Đẽo cày giữa đường và teamwork


Khi nói về người không có chính kiến, dân gian ta có câu chuyện “Đẽo cày giữa đường”.

Câu chuyện kể về một anh nông dân ngồi ven đường đẽo khúc gỗ thành cái cày. Những người đi ngang qua thấy vậy cho anh nhiều lời khuyên. Anh này thấy có lý làm theo. Rốt cuộc, cái cày qua bao lời góp ý đã trở nên vô dụng.

Đại ý câu chuyện phê phán những người không có lập trường, hay thay đổi theo ý người khác, cuối cùng không đạt được kết quả gì. Thí dụ, trong một đội nhóm xuất hiện một thanh niên có một số đặc điểm tương tự như anh nông dân kia, liệu kết quả có giống chiếc cày?

Ai nói gì cũng nhất trí

Ai bảo gì cũng làm theo

Kết quả đạt được là gì

Rồi bị chửi “ngu như cờ hó”?

Nếu có anh này trong đội nhóm thì cũng không có gì thêm ngoài việc có thêm một sự đồng ý chắn chắn. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu người lãnh đạo cho anh ta tự do làm việc mà không chịu sự ảnh hưởng của những người khác?

Một nghiên cứu do Steelcase – một nhà sản xuất đồ nội thất và cũng là một công ty tư vấn thực hiện với 12.000 lao động tại 17 quốc gia cho thấy cách tốt nhất đảm bảo nhân viên tham gia tích cực vào nhóm là cho họ quyền kiểm soát nhiều hơn về nơi họ làm việc cũng như cách thức họ xử lý công việc. Có nghĩa là họ không cần dành quá nhiều thời gian cho việc họp nhóm chưa chắc đã hiệu quả và phải làm việc giữa văn phòng ồn ào.

Tác giả Richard Brandt của tờ The Wall Street Journal từng nhận định về CEO Amazon như sau: “Bezos muốn một công ty phi tập trung, thậm chí là phi tổ chức, nơi mà các ý tưởng độc lập sẽ chiếm ưu thế hơn tư duy tập thể”. Đôi khi những suy nghĩ có vẻ “kỳ cục” nhưng một khi nó đã thành công thì không cần quan tâm quá nhiều về nó, phải không nhỉ?

Mỗi cá nhân có khả năng làm việc độc lập sẽ tốt tạo ra hiệu quả khi làm việc nhóm. Chắc chắn người đó sẽ không phải là anh chàng đẽo cày không biết giữ vững quan điểm. Càng không phải những người chỉ muốn người khác làm theo ý mình. Một người chủ động, có lập trường vững vàng luôn có tinh thần đội nhóm tốt nhất. Và “Tinh thần đội nhóm tốt nhất đến từ những người làm việc độc lập hướng đến một mục tiêu chung” như James Cash Penny đã nhận định.

Sưu tầm

full-width

1 Nhận xét

  1. Ghi chú lại để tự hứa với bản thân mình sẽ không biến mình thành kẻ đẽo cày giữa đường nữa. Vừa rồi có fail hơi nhiều cũng vì cái cả nể!

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn