Pro, Air, Mini hay iPad thường: Đâu là chiếc iPad phù hợp nhất với bạn?

iPad được xem là chiếc tablet "đỉnh của đỉnh", nhưng với quá nhiều phiên bản khác nhau đang được bán ra, việc chọn mua một chiếc có thể khó khăn hơn bạn nghĩ.

Để đưa ra lựa chọn, bạn cần xác định số tiền muốn chi, mục đích sử dụng tablet, và những món phụ kiện muốn mua kèm.

Sự khác biệt giữa các mẫu iPad

iPad ban đầu chỉ là một chiếc iPhone ngoại cỡ, nhưng qua thời gian, dòng sản phẩm này đã được mở rộng, và hiện nay, bạn có thể chọn các mẫu iPad sau đây:
  • iPad Pro: có hai phiên bản màn hình 11 hoặc 12.9 inch, giá khởi điểm 799 USD.
  • iPad Air: màn hình 10.5 inch, giá khởi điểm 499 USD.
  • iPad: màn hình 10.2 inch, giá khởi điểm 329 USD.
  • iPad mini: màn hình 7.9 inch, giá khởi điểm 399 USD.
Mọi chiếc iPad đều chạy một biến thể của hệ điều hành iOS do Apple phát triển, gọi là iPadOS. Chúng đều có thể truy cập App Store và cài đặt bất kỳ chương trình nào trong một thư viện khổng lồ các ứng dụng dành riêng cho iPad. iPad cũng có thể chạy các ứng dụng viết cho màn hình nhỏ của iPhone nếu bạn thực sự cần.

Dù mọi mẫu iPad có thể sử dụng phần mềm như nhau, hiệu năng mỗi mẫu lại có sự khác biệt đáng cân nhắc. Ví dụ, nhưng tác vụ nặng như biên tập video hay các ứng dụng 3D sẽ không chạy mượt trên một chiếc iPad thường như cách chúng chạy trên iPad Pro được.

Mọi mẫu iPad đều có trải nghiệm tablet cơ bản như nhau. Chúng là những thiết bị tuyệt vời để xem phim, lướt mạng xã hội, liên lạc với bạn bè, thực hiện các cuộc gọi FaceTime, và chơi game. Khi bạn chấp nhận chi đậm hơn để mua mẫu Pro, bạn sẽ có hiệu năng cao hơn và tận dụng được các món phụ kiện để tăng cường trải nghiệm của mình.

iPad: một chiếc tablet giá trị và đơn giản

iPad thế hệ 7 là chiếc tablet cơ bản nhất của Apple. Nó có giá khởi điểm 329 USD, nhưng đôi lúc bạn có thể mua được với giá hời hơn trong các đợt sale, chỉ khoảng 250 USD mà thôi. Ở mức giá này, iPad là sự lựa chọn tuyệt vời cho nhiều mục đích sử dụng, bao gồm sử dụng để giải trí tại nhà hoặc cho các mục đích giáo dục.

iPad sử dụng SoC Apple A10, vốn được giới thiệu lần đầu vào năm 2016 trên iPhone 7. Tức là con chip trên mẫu iPad thường này đã gần 5 năm tuổi. Dẫu vậy, hiệu năng của nó vẫn khá tốt xét về tổng thể.

Không may là, chip A10 thể hiện dấu hiệu tuổi tác khi gặp phải một số ứng dụng nặng trên App Store. Nhưng nếu bạn chỉ muốn một thiết bị để chạy những ứng dụng đơn giản, kiểm tra email, hoặc lướt web, thì A10 là quá đủ. Chỉ cần nhớ là, khi chạy các game đồ họa cao hoặc các ứng dụng nặng, bạn sẽ gặp vấn đề về hiệu năng.

iPad có tùy chọn bộ nhớ lưu trữ cao nhất là 128GB. Màn hình 10.2-inch của nó cũng hơi nhỏ so với các mẫu Air hay Pro, và cũng không hỗ trợ dải màu P3 hay tính năng True Tone. Dù sao thì nếu bạn không cần những tính năng này, cắt bớt chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản kha khá tiền đấy!

Camera sau của iPad sử dụng cảm biến 8MP như iPad Air, nhưng camera trước thì khá kém, khiến trải nghiệm FaceTime trở nên khá thất vọng đối với người ở đầu dây bên kia.

Bạn có thể sử dụng mẫu iPad cơ bản này với ốp Smart Keyboard và Apple Pencil thế hệ 1 nếu muốn. Nhờ vậy, iPad có thể trở thành một thiết bị tuyệt vời cho lũ nhóc nhà bạn tập gõ phím, hay thậm chí là giới thiệu chúng đến với thế giới của hội họa kỹ thuật số thông qua những ứng dụng như Procreate.

iPad Air: trải nghiệm cao cấp

iPad Air mang lại trải nghiệm tablet chỉn chu hơn so với iPad thường, và vẫn cho cảm giác giống tablet hơn là laptop.

Với giá khởi điểm 499 USD, iPad Air được trang bị SoC A12 giống iPhone XS và XR năm 2018. Dù đã vài năm tuổi, A12 vẫn là một con chip mạnh mẽ, đảm bảo trải nghiệm mượt mà kể cả trên những phiên bản mới nhất của iOS (và iPadOS). Điều này biến iPad Air trở thành một thiết bị có thể được sử dụng lâu dài hơn so với iPad thường khi xét đến vấn đề hỗ trợ phần mềm và hiệu năng tổng thể.

Màn hình 10.5-inch của máy cũng tốt hơn nhiều so với màn hình 9.7-inch mà Apple từng sử dụng trước đây. Khi kết hợp với ốp folio Smart Keyboard của Apple, iPad Air có trải nghiệm gõ phím rất thoải mái, dù rằng ốp có phần hơi mỏng manh. Người dùng iPad Air cũng có thể sử dụng Apple Pencil thế hệ 1 để vẽ, viết, và ghi chú.

Dù iPad Air có hiệu năng tốt, vẫn có một số khác biệt khi so sánh nó với các mẫu Pro mạnh mẽ hơn. Cụ thể, iPad Air có bộ nhớ lưu trữ tối đa chỉ 256GB, và không có cổng USB-C mà chỉ có cổng Lightning độc quyền của Apple.

Bạn sẽ chỉ có một camera 8MP, và loa của iPad Air không mạnh như loa của iPad Pro. Màn hình cũng không sáng bằng, với tần số quét 60Hz thay vì 120Hz như Pro, và khả năng tái hiện màu sắc cũng không tốt bằng màn hình Liquid Retina trên Pro.

Khung sườn của iPad Air được thiết kế theo hình dáng iPad cổ điển, có viền màn hình dày, và một nút Home tích hợp cảm biến vân tay Touch ID. Máy không có camera TrueDepth hay Face ID ở mặt trước. Bạn có thể sử dụng cử chỉ trên iPad Air, nhưng nó không tiện như trên Pro.

Dù có nhiều hạn chế, iPad Air có thể làm mọi thứ mà Pro có thể làm, trừ việc chậm hơn một chút và các phụ kiện hỗ trợ cũng nghèo nàn hơn. iPad Air là một nâng cấp tương đối so với iPad thường, chủ yếu nhờ SoC mới hơn.

Nếu bạn muốn trải nghiệm tablet cao cấp nhưng không muốn bỏ quá nhiều tiền mua iPad Pro, iPad Air là một lựa chọn hợp lý.

iPad Pro: phục vụ nhóm người dùng chuyên nghiệp, thích sáng tạo, và game thủ

Mẫu tablet cao cấp của Apple là iPad Pro, với bản 11-inch giá khởi điểm 799 USD và bản 12.9-inch giá khởi điểm 999 USD. Cả hai đều có bộ nhớ lưu trữ tối thiểu 128GB, nhưng bạn có thể nâng lên đến 2TB đối với bản 11-inch.

iPad Pro 2020 sử dụng SoC A12Z Bionic của Apple với một GPU 8 nhân đảm nhiệm tốt các tác vụ nặng về mặt đồ họa như dựng hình 3D. Điều đó biến iPad Pro thành lựa chọn phù hợp nhất đối với biên tập video, chơi game, và chạy các ứng dụng sáng tạo đòi hỏi sức mạnh xử lý, như các ứng dụng âm thanh kỹ thuật số.

Với game cũng vậy: nếu bạn muốn game trông đẹp nhất và quan trọng hơn là mượt nhất, thì iPad Pro có những đặc tính cần thiết để mang lại trải nghiệm đó. Tuy nhiên, nếu bạn thích chơi game khi đang đi ngoài đường, thì tốt hơn bạn nên đầu tư vào một máy chơi game độc lập như Nintendo Switch.

Các mẫu iPad Pro còn có các phụ kiện của riêng chúng, đáng chú ý nhất là Magic Keyboard với bản lề "lơ lửng" và bút stylus Apple Pencil thế hệ 2. Magic Keyboard đánh dấu một bước chuyển đối với Apple, bởi nó là phụ kiện iPad đầu tiên được tích hợp trackpad.

Không như các tablet khác của Apple, iPad Pro còn có một cổng USB-C. Bạn có thể tận dụng nó để kết nối với adapter nhằm mở rộng khả năng cho chiếc tablet: xuất màn hình qua HDMI, jack âm thanh stereo 3.5mm, hay cổng USB-A… iPad Pro giống một chiếc máy tính hơn bất kỳ mẫu iPad nào khác, bởi các mẫu iPad kia đều sử dụng cổng Lightning độc quyền.

Không thể chối cãi rằng iPad Pro mang lại trải nghiệm người dùng cao cấp hơn hẳn. Nó được trang bị màn hình ProMotion 120Hz, hoạt động ở tần số làm tươi cao gấp đôi so với iPad thường (60Hz). Kết quả là nội dung trên màn hình mượt hơn đáng kể, giao diện cảm ứng nhạy hơn, cũng như một trải chuẩn xác hơn với Apple Pencil cải tiến.

Thiết kế nguyên khối mới mẻ và viền màn hình nhỏ hơn nhiều giúp iPad Pro 2020 trông và mang lại cảm giác khác biệt so với iPad thường hay iPad Air. Ngoài ra, không như iPad thường, iPad Pro không có nút Home mà sử dụng hệ thống điều hướng cử chỉ và nhận dạng khuôn mặt, giống như những mẫu iPhone cao cấp của Apple vậy.

iPad Pro còn được trang bị các camera góc rộng và siêu rộng ở mặt lưng, cùng một cảm biến LiDAR cho hiệu năng tốt hơn trong các ứng dụng AR.

Khung sườn lớn hơn còn đồng nghĩa sẽ có nhiều không gian trống cho loa (đáng chú ý hơn cả là loa trầm). Trong khi iPad thường và iPad Air cho trải nghiệm âm thanh đáng quên, iPad Pro vượt trội về bass và có âm lượng đủ lớn để vang vọng khắp một căn phòng. Đó là những thứ bạn sẽ có được với iPad Pro nếu chuẩn bị chi tiền.

Nếu bạn muốn một trải nghiệm iPad không hạn chế, iPad Pro là lựa chọn đúng đắn. Với hầu hết mọi người, mẫu 11-inch là một sự cân bằng hoàn hảo giữa tính cơ động của một chiếc tablet và khả năng làm việc của một chiếc laptop.

Với các họa sỹ và bất kỳ ai thích màn hình lớn, mẫu 12.9-inch sẽ cho bạn nhiều diện tích hơn để làm việc, và giá cũng "đắt xắt ra miếng".

Cần chú ý là một chiếc iPad Pro với bộ phụ kiện của nó trên thực tế có giá còn cao hơn một chiếc MacBook Air cơ bản hay các máy tính Windows tương tự. Nó có thể là một cỗ máy đa năng mạnh mẽ, nhưng nó không phải một sự lựa chọn phù hợp để thay thế laptop.

iPad mini: một chiếc iPad Air thu nhỏ

Cuối cùng là chiếc iPad mini. Mẫu tablet 7.9-inch này có giá khởi điểm 399 USD – thấp hơn 100 USD so với iPad Air. Điểm khác biệt chính giữa chúng là kích cỡ màn hình. Còn lại, iPad mini gần như tương đồng với iPad Air xét trên mọi phương diện.

iPad mini còn được trang bị chip A12 từ năm 2018, bộ nhớ lưu trữ tối đa 256GB, và một camera 8MP đáp ứng nhu cầu cơ bản. Màn hình của máy có dải màu rộng P3 như Air, với tính năng True Tone để cân bằng độ cân bằng trắng giữa môi trường xung quanh và màn hình. Thậm chí thời lượng pin niêm yết cũng giống hệt nhau.

Bên cạnh kích cỡ, điểm khác biệt chính là bạn không thể sử dụng bất kỳ phụ kiện Smart Keyboard nào của Apple với iPad mini bởi chúng sẽ không vừa. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng Apple Pencil thế hệ 1 và kết nối với bàn phím Bluetooth nếu cần gõ.

iPad mini không thực sự hướng đến các "chuyên gia gõ phím" hay các họa sỹ. Nó là chiếc tablet dành cho bất kỳ ai muốn trải nghiệm iPad trong một thân xác nhỏ gọn hơn. Duyệt web, trả lời email, hay chơi game là khá tốt đối với một thiết bị 7.9-inch siêu gọn nhẹ như iPad mini.

Nhiều người nghĩ rằng iPad mini có kích cỡ hoàn hảo cho việc đọc sách bởi nó lớn gần bằng một cuốn tiểu thuyết lớn, và bạn có thể dễ dàng cầm máy bằng một tay.

Bạn nên mua iPad nào?

iPad Pro là lựa chọn hiển nhiên nếu bạn muốn trải nghiệm iPad tốt nhất có thể và không ngại chi đậm. Kết hợp với Smart Keyboard và Apple Pencil, nó mang lại trải nghiệm gõ phím, vẽ vời, và trải nghiệm tablet xuất sắc. Nó thậm chí có thể thay thế laptop trong nhiều tác vụ. Đây là lựa chọn tuyệt vời đối với các họa sỹ và người dùng chuyên nghiệp muốn một thiết bị cảm ứng mạnh mẽ.

Nếu bạn muốn một chiếc tablet đúng nghĩa tablet chứ không phải là tablet thay thế laptop, iPad Air là lựa chọn hợp lý tiếp theo. Bạn sẽ phải hi sinh vài thứ xét về trải nghiệm iPad bởi nó ít linh hoạt và ít sức mạnh hơn người anh em đắt đỏ ở trên. Nếu iPad đối với bạn là công cụ giải trí thay vì làm việc, thì Air là lựa chọn tốt.

Muốn có trải nghiệm iPad cơ bản đi kèm một mức giá hợp lý, iPad thường sẽ không làm bạn thất vọng. Nó là thiết bị lý tưởng cho các tác vụ thiên về tablet như lướt news feed, xem YouTube, hay biên tập ảnh iPhone. Nó còn là một lựa chọn tốt cho trẻ em, bởi có hàng ngàn ứng dụng giáo dục trên App Store.

Và iPad mini thì dành cho những người muốn một chiếc tablet nhỏ gọn từ Apple. Nó rẻ hơn iPad Air 100 USD nhưng có hiệu năng và tính năng tương đương.

Điều cuối cùng cần xem xét là liệu lúc này có phải là thời điểm tốt nhất để mua iPad? Chu kỳ sản phẩm của Apple là khá dễ đoán, do đó có thể đoán được khi nào hãng sẽ nâng cấp phần cứng. Để thu được lợi ích tối đa, hay mua sản phẩm Apple ở gần điểm bắt đầu của chu kỳ sản phẩm của chúng.
full-width

1 Nhận xét

  1. Mình cũng đang xài iPad Air cho nhu cầu giải trí và công việc đơn giản. Vừa rồi vợ mới mua cho cái bàn phím Bluetooth nữa là vừa xinh. Bao giờ code được trên iPad Pro thì sẽ suy nghĩ nâng cấp sau :D

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn