Nga ngừng chặn ứng dụng Telegram, coi đó là công cụ hữu ích trong việc chống COVID-19

Theo Bloomberg, phía chính phủ Nga từ nay sẽ không chặn ứng dụng nhắn tin mã hóa Telegram nữa. Lý do chủ yếu là vì những nhà lập pháp đất nước này cho biết Telegram của nhà phát triển ứng dung Pavel Dunov là một nguồn thông tin quan trọng để người dân Nga có thể cập nhật những tin tức nhanh và chính xác trong những thời điểm cấp bách, như đại dịch coronavirus đang diễn ra chẳng hạn.


Trước đó, Telegram bị chặn một phần ở Nga thông qua các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông kể từ tháng 7/2018 vì theo luật chống khủng bố Yarovaya, các dịch vụ nhắn tin hoạt động tại Nga phải giữ encryption key từ tất cả những người sử dụng dịch vụ, và phải trao cho Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) theo yêu cầu để phục vụ quá trình điều tra chống khủng bố. Đồng sáng lập Telagram, Pavel Durov từ chối điều này và cho rằng yêu cầu của FSB vi phạm quyền riêng tư của người dân Nga. Đến tháng 4/2020, chính phủ Nga bắt đầu dùng Telegram để gửi người dân thông tin liên quan tới đại dịch COVID-19. Ngoài Nga ra, Trung Quốc và Iran cũng cấm dùng Telegram vì lý do tương tự, không chấp nhận giao tin nhắn của người dùng cho cơ quan chức năng.

Trung Quốc cấm hoàn toàn thông qua tường lửa ảo “The Great Firewall”, còn Iran cấm với cơ chế gần giống như Nga.

Roskomnadzor, Tổng cục giám sát truyền thông đại chúng và CNTT của liên bang Nga nói rằng quyết định ngừng chặn Telegram được đưa ra cùng với văn phòng công tố viên tối cao Nga, sau khi Durov tuyên bố Telegram sẽ áp dụng những biện pháp để ngăn chặn những cá nhân cực đoạn sử dụng nền tảng này để liên lạc với nhau, lên kế hoạch tấn công khủng bố mà không ảnh hưởng tới quyền riêng tư của những người dùng Telegram khác.

Quyết định chặn Telegram của Nga từ năm 2018 đã gặp làn sóng phản đối gay gắt, trong đó thậm chí có cả những cơ quan chính phủ như Bộ ngoại giao Nga hay sở y tế Moscow cũng lên tiếng.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn