Sau khi biết được tin sốc là bkav vượt mặt google, mình ngay lập tức rỗi hơi vác phim gõ keyword đi tìm hiểu sự thật. Và thấy 1 vài điều hay ho như thế này.



I. Mối liên quan giữa bkav và vê bốp.
Khi các ca sĩ sao xẹt lẹt đẹt nào đấy tung 1 tin giật gân ( đạt loại kiểu như chó nhà bạn ý vừa tiêm phòng dại xong ) thì hãy chắc chắn là bạn ấy chuẩn bị ra 1 album, đóng 1 bộ phim, chụp 1 bộ ảnh nào đấy mà ...chẳng ai quan tâm.

BKAV cũng thế, mỗi khi tung 1 tin sốc nào đấy là bkav sẽ có 1 sản phẩm mới sắp ra mắt. VD như bkav đứng top 3 thế giới đồng thời với việc bkav ra mắt bản trả phí. scandal hacker cùng lúc với dịch vụ webscan.

=> BKAV đang có những chiêu thức PR/marketing hết sức tinh vi, ảo diệu. Đang học tập sâu bít việt để trở thành 1 con sâu công nghệ Việt.

II. Vì sao truy vấn vào bkav nhiều hơn cả google và facebook.
(Bạn có thể xem bản thống kê truy vấn của Trung tâm internet Việt Nam tại đây: http://vnnic.vn/sites/default/files/tailieu/BaoCaoTaiNguyenInternet2012.pdf )

Có thể thấy ngay việc so sánh tên miền này nó khác nhau ở chỗ.

1 tên miền là bkav.com.vn, 1 là google.com.vn, 1 là facebook.com

Trong khi đó, để vào được facebook ở VN, rất nhiều người sử dụng biện pháp thay đổi phân giải DNS ( ví dụ: Google Public DNS, Open DNS, Norton DNS ). Và với những truy vấn từ các máy sử dụng các dns không phải của trung tâm Internet VN này, trung tâm hoàn toàn "Không" cân đo đong đếm được để biết anh nào được và nhiều hơn.

Bản thân mình chẳng mấy khi vào đến bkav, google dùng trong ngày cũng không nhiều, nhưng facebook là thường xuyên.

Vậy sẽ có 3 trường hợp ở đây.
a/ facebook: với những tín đồ facebook như mình, 1 ngày vào facebook không biết bao nhiêu lần
b/ google: chỉ khi nào cần mới vào
c/ bkav: không bao giờ vào

nhưng, BKAV họ hơn ở chỗ họ có phần mềm diệt virus BKAV được rất nhiều người "không-sành-lắm-về-công-nghệ" sử dụng.

BKAV sử dụng điện toán đám mây, với 1 máy sử dụng bkav, nó sẽ liên tục tự động gửi truy vấn đến máy chủ của bkav. và nếu như 1 request này cũng được tính. Nó nghiễm nhiên nhiều hơn google và facebook. Đó cũng là lý do tại sao các truy vấn đền kaspersky, avast hay verisign luôn chiếm số lượng đông đảo trong báo cáo. trong khi thực tế rất ít người vào các trang web trên.

KẾT: Tổng kết lại thì anh Quảng lần này không quăng bom lắm. Chỉ là lập lờ nói bịp những người không tìm hiểu và hiểu biết thôi. Và cái bảng thống kê của VNIC kia cũng chỉ là 1 phần rất nhỏ của cuộc sống mạng VN.

P/s: Đây là 1 bài viết đã lâu tại https://www.facebook.com/nguyenanhung/posts/489972764391931, nay post lên đây để lưu trữ lại cho dễ tìm kiếm thông tin sau này.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn