Từ đề thi ĐH 2012 nghĩ về thực trạng giáo dục Việt Nam

Vậy là đợt thi đại học 2012 đã qua với nhiều dư âm. Vẫn cứ là bài ca muôn thủa: Kì thi đã diễn ra an toàn và nghiêm túc. Năm nay mình thấy khá thích đề thi Văn 2012, câu về thần tượng và thảm họa.



Với 1 đề thi là: "Ngưỡng mộ thần tượng là nét đẹp văn hóa, nhưng mê muội thần tượng sẽ là một thảm họa". Kết thúc đề thi, khá nhiều bạn trẻ tự nhận là Fan Kpop ném đá đề thi Văn, rồi thì bỏ thi....

Trước khi nói, mình cũng xin nói thẳng. Mình ko phải fan kpop, cũng chẳng phải anti-fan. Nhưng cũng xin nói vài câu.

Trong đề thi trên, đọc kĩ, đọc đi đọc lại cũng chẳng thấy liên quan gì đến Hàn Quốc, đến Kpop, cũng chẳng đả động gì đến những người tự nhận là fan-kpop kia, nhưng tại sao lại giãy nảy lên như vậy.

Thời gian qua, khá nhiều vụ lùm xùm về các fan cuồng ( fan nghiêm túc - bình thường đừng có vơ đũa cả nắm nhé ) như: Gia đình là phù du, Suju là tất cả....

Có lẽ ko cần phải nói nhiều về các scandal này nữa, mình chỉ xin nói về điều các bạn nói về gia đình. Có vẻ như là các bạn đã quá sướng nên ko hiểu được gia đình là gì nữa, các bạn này hẳn chưa bao h phải ra đồng cuốc đất, gánh lúa hay cấy gặt nên ko biết được giá trị thực của đồng tiền, vì vậy mà ko biết đến công lao bố mẹ chăng???

Vấn đề này để dành cho mỗi người tự suy nghĩ. Vấn đề trọng tâm của blog hôm nay tớ muốn nói về giáo dục Việt Nam cơ.

Qua sự việc trên, mình ko trách nhiều các fan cuồng trên ( chỉ trách các bạn ấy đã nặng lời với bố mẹ, gia đình thôi chứ ko giám trách các bạn ấy thích kpop ). Nhưng phải chăng, cái sự việc này xuất phát từ chính cách giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình hiện nay.

Về vấn đề giáo dục, blog trước mình đã từng đề cập tại đây.

Giáo dục gia đình

Trước tiên đề cập vấn đề này, thực tế cuộc sống mà nói. Nếu như 1 gia đình dạy dỗ con cái tử tế, nề nếp. Cha mẹ quan tâm đến con cái nhiều hơn ( ko chỉ là vật chất ) thì hẳn sẽ không có chuyện con cái có những cái nhìn sai lệch như thế. Nếu như những người đó lớn lên ở nông thôn, hàng ngày sáng đi học, chiều về ra đồng làm việc, tối về vừa học bài vừa nấu cám lợn thì hẳn là sẽ ko bao h có suy nghĩ ấy. Với những người như vậy, suy nghĩ trong họ là cố gắng học hành để cải thiện cuộc sống chứ không phải là "loại bỏ những kẻ ngáng đường"

Tuy nhiên, Việt Nam đang đô thị hóa, nên suy nghĩ này ko hợp tí nào. Vậy thì trường hợp những gia đình khá giả, cha mẹ lao đầu vào kiếm tiền để lo toan cuộc sống mà quên đi con cái. Cứ nghĩ rằng chu cấp kinh tế đầy đủ cho con cái là đủ. Lật ngược vấn đề, nếu như "chúng nó" ko có phương tiện để tiếp xúc với cái gọi là kpop kia thì làm sao thành fan cuồng được??? Vì sao, vì nó có làm gì đâu, suốt ngày học-ăn-kpop thì kiểu gì chả cuồng. Hãy thử cho nó tiếp xúc với cuộc sống bên ngoài, tự kiếm tiền lo toan cho cuộc sống ( đương nhiên là ko phải với cái thứ vốn tự có ) thì chắc hẳn suy nghĩ trong nó sẽ khác, sẽ biết trân quý đồng tiền hơn, biết lựa chọn kính nể ai hơn.

Mình của 4 năm trước đây cũng là fan của Jay Chou, Lý Liên Kiệt ( chỉ hâm mộ, thích xem các tác phẩm của họ thôi chứ ko cuồng ), cũng thích hiphop như ai.... Nhưng mình của ngày hôm nay thì khác, mình ngưỡng mộ bố mẹ mình đã vất vả làm việc để nuôi anh em mình lớn ( mặc dù mình ko nói ra ), mình cũng bắt đầu nghe những thức nhạc trải nghiệm cuộc sống như nhạc Trịnh, nhạc tiền chiến.... mặc dù cách đây 3 năm thôi, mình nghĩ ko bao h mình nghe cả....

Tùy vào cuộc sống, hoàn cảnh, sẽ tự nhiên hình thành trong người ta những thói quen, nhưng cảm giác khác nhau.

VD như đề thi ĐH vừa rồi, có người bỏ cả thi chỉ để bảo vệ Kpop. Tuy nhiên nói lại, ở đây là mê muội chứ ko phải chân chính, vậy thì tại sao những người kia lại tự ôm cái mê muội về mình để vứt bỏ đi 12 năm ăn học, công lao bố mẹ chỉ để bảo vệ những người được gọi là thần tượng ở xứ xa???  Vậy thì phải chăng là công toi bố mẹ, bố mẹ lao động quần quật để làm gì chứ???

Giáo dục nhà trường.

Ở phía trên đã nói về giáo dục gia đình, bên dưới xin nói về giáo dục trong nhà trường, hay nói rõ ra thì là hệ thống giáo dục Việt Nam.

Hiện nay, hệ thống giáo dục Việt Nam, học là để thi chứ không phải học để làm người nữa! Ai cũng lao đầu vào học, để thi thố được 1 tấm bằng loại tốt mà quên đi mục đính chính của việc học là để làm người.

Cái thời mình đi học, từ thời tiểu học, những dòng chữ, những khái niệm đầu tiên được học là: Tiên học lễ - Hậu học văn. Cắt nghĩa ra là trước tiên phải học lễ nghĩa, học cách làm người, sau đó thì mới học tri thức. Nhưng hiện nay, khẩu hiệu đó đã được thay bằng những khẩu hiệu nặng tính "hại điện" như: Đẩy mạnh tin học vào giáo dục.... Đẩy mạnh hay ko thì chẳng thấy đâu, học sinh lớp 12 mà gõ máy tính như cò mổ!!! ( Các gamer tránh ra, đừng ném gạch) ....Các môn như Đạo đức, bao h cũng chỉ chiếm 1 tiết nhỏ nhoi và 1 quyển sách mỏng dính. Nó không quan trọng chăng????

Các tiền nhân đã có câu : Có tài mà không có đức thì cũng chẳng là gì cả, cái đạo đức không được giáo dục cẩn thận thì trách chi khi chúng nó khinh bỏ gia đình, khinh bỏ công sinh thành để bảo vệ thần tượng???

Các môn xã hội bị xếp nhẹ, thay vào đó là các môn học khô khan mang tính khoa học hơn, vậy thì trong đầu học sinh lại chẳng khô, vì Văn - Sử mà ko học, không nghiền ngẫm thì làm sao thành người đây???

Các cụ ngày xưa, chỉ học sách thánh hiền: sách Nho... vậy mà các cụ vẫn thành tài đấy thôi, các cụ còn thông thiên văn, tường địa lý... Ngày nay khoa học phát triển thì cần phải học thêm các môn khoa học, cái này là đúng, nhưng xếp nhẹ các môn học làm người thì ko tốt tí nào.

Chung quy cũng là do chữ tiền, giả dụ học Văn - Sử - Địa xong ra thì sẽ làm gì: giáo viên, công đoàn, hay là các chức sắc nào đấy mà thu nhập 1 mà chi 3??? Tiền nó quá quan trọng đến mức người ta gọi là xã hội đồng tiền....

Nhưng không thể quy cho chữ tiền làm mất đi cái tính người được. Trong các tội tày trời, tội BẤT HIẾU đứng đầu. Đằng này chúng nó sẵn sàng  BẤT HIẾU, phạm cái tội tày trời đó, thì tính người còn được bao nhiêu đây???

Thông tin truyền thông!

Về khía cạnh này, cũng không thể không trách các phương tiện truyền thông đã không làm đúng nhiệm vụ của mình. Lướt qua các tờ báo teen như: Hoahoctro.vn, Kenh14.vn ( còn gọi là Mương 14 ) thì đúng là toàn tin nhảm, vớ vẩn, không mang tính định hướng mà mang tính lá cải. Đăng những bài chỉ để câu view mà quên đi nhiệm vụ chính của mình mà chẳng bị cơ quan chức năng nào sờ gáy cả. Khẩn thiết mong các đơn vị làm báo teen đừng vì lợi nhuận mà làm hỏng đi cả 1 thế hệ nữa.

Cái bọn nghiệm game đi giết người, chúng nó dã man thật đấy, nhưng chúng nó chưa đến mức tiêu diệt cả đấng sinh thành ra mình như những "fan cuồng" kia!

Còn quá nhiều chuyện cần nói, nhưng xin để lại cái kết cho mỗi người tự hiểu, tự suy ngẫm và đánh giá.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn