Làm thế nào để có Job offer ?

Cuối tuần ngồi chém gió chuyện phím với mấy đứa em. Đứa nào cũng kêu hoang mang sắp ra trường mà chưa biết tương lai sẽ đi về đâu. Chúng nó ngại chuyện phải nhờ người này người kia, rồi kỹ năng mềm không có, tiếng anh tậm tịt. Mình cười trừ, bản thân mình thấy mấy chuyện này cũng bình thường, là điều mà bất cứ thằng nào cũng phải trải qua. Nhưng có 1 số tips mà không cần phải cỡ tỷ phú mới khuyên được. Nó cũng khá đơn giản, cải thiện cuộc sống hàng ngày 1 chút.

Đối tượng của bài này là sinh viên mới ra trường hoặc sắp ra trường đang mông lung về công việc. Bạn nào có việc hoặc có khả năng tự kiếm việc không nhờ xin xỏ thì khỏi đọc cho mất time :))


Để có 1 công việc, thông thường sẽ đi qua 1 trong lộ trình: ứng tuyển (Job Apply), giới thiệu (Job Referral) hoặc mời làm việc (Job Offer). Trong chủ đề bài viết này chỉ nhắc đến chuyện làm sao để có được Job Offer mà không cần phải có Referral từ bất cứ ai cả.

Dành cho bạn nào thắc mắc tại sao cứ chen vài từ tiếng Anh vào trong blog thì câu trả lời là: "Tao thích thế đấy, làm ếu gì nhau nào :v"

Vài việc bạn có thể làm ngay mà ko cần sự trợ giúp của bất cứ ai cả. Cũng khá đơn giản.

1. Thay đổi thói quen sử dụng mạng xã hội của mình. Đây không phải lời khuyên bỏ việc sử dụng facebook hay instagram up ảnh lung linh lừa tình. Chỉ đơn giản là phong phú hơn. Ví dụ
  • Là sinh viên công nghệ, vào facebook toàn thấy ảnh chơi bời hay game, chả bao share bất cứ bài báo công nghệ hay nghiên cứu nào cả. Như vậy thì làm sao thuyết phục được head hunter rằng công nghệ là 1 phần trong cuộc sống của bản thân?
  • Là sinh viên tài chính, vào facebook toàn thấy ảnh mỹ phẩm với lại bóng đá, không thì chơi bời phim ảnh. Cả tháng trời không share được bài báo, bài nghiên cứu hay tài liệu chuyên sâu nào về tài chính cả, toàn kenh14 với góc thư giãn. Chí ít phải để cho Head Hunter thấy được mình quan tâm đến biến động tài chính hàng ngày. Ví dụ thấy phát biểu nên phát chứng chỉ vàng để vận động nguồn vàng trong dân thì phải nhận biết được tại sao thằng phát biểu câu này chỉ là tiến sĩ giấy. Ví dụ khi đọc được bài báo về việc ngân hàng sẽ bơm tiền cho bầu Đức thì phải share kèm nhận xét tại sao không nên.
  • Là sinh viên môi trường / mỏ, nên tìm đọc và share những bài về kỹ thuật. Ví dụ phân tích được tại sao cá chết mà không phải do chết đuối hay do 1 ban nhạc Rock nào đó.
  • ... Rất nhiều ngành khác nữa, nên để mạng xã hội cho mọi người xung quanh biết mình có quan tâm đến những gì mình theo học.
* Head Hunter: từ chỉ mấy em xinh gái hay soái ca chuyên search siêu nhân hoặc siêu (tiềm) nhân về cho công ty.

2. Đọc báo chuyên ngành nhiều hơn, khuyến khích nên đọc các báo tiếng Anh. Hoặc chí ít cũng phải nguồn uy tín, mình thấy đa phần sinh viên toàn đọc kenh14, zing hoặc mấy cái share trên facebook tạp nham vớ vẩn, cướp hiếp giết rồi share tỏ tình thương. Chẳng mấy khi thấy share những bài thực sự có ích và có liên quan tới chuyên ngành mình học cả. Vài tờ báo khuyên đọc
  • Công nghệ: thehackernews, techcrunch, mashable, techinasia, techsign.in, genk, tinhte, ddth...
  • Tài chính: vneconomy, saigontimes, cafef, cafebiz...
  • ... các ngành khác cũng sẽ có những tờ báo chuyên ngành khác nên theo đọc.
  • Ngoài ra nên đọc các blog của những blogger làm cùng nghề. Nó sẽ cho thấy những khía cạnh rất đời thường của 1 người làm ngành.
3. Phải có tài khoản Linkedin, 100% head hunter đều sử dụng linkedin để tìm kiếm những ứng viên tiềm năng. Và không chỉ có mà phải thường xuyên cập nhật nó.

Nếu chưa biết Linkedin là gì, google và tìm hiểu ngay. 

4. Đừng phí thời gian vào những khóa học kỹ năng mềm hay thành công, tham gia ít thôi. Để thời gian mà làm việc. Nếu câu hỏi đặt ra trong đầu lúc này là chưa đi làm thì lấy đâu ra việc mà làm, vậy thì câu trả lời là đi làm thêm, không cần liên quan đến nghề nghiệp. Đi làm thêm vừa kiếm ra tiền, vừa có thêm mối quan hệ, vừa có thêm những kỹ năng ứng xử mà chẳng có cái khóa học đéo nào dạy được. Vài địa điểm khuyến nghị: Lotte, KFC, GHN, các co-working space, các startup. Không phải gia sư hay phát tờ rơi, nó chả mang lại cái kinh nghiệm đéo gì cả nếu bạn không phải là sinh viên sư phạm.

5. Nhắc lại, đừng bao giờ share những thứ nhảm nhí như share để nhận được phần quà từ shop này shop nọ. Bạn phải hiểu, bạn đéo bao giờ nhận được những phần quà đó đâu, nó sẽ làm những người trong đầu có sạn nghĩ rằng bạn là 1 đứa rảnh rỗi và đéo có gì làm cả.

Đừng bao giờ share những bài liên quan đến cuộc sống vợ chồng nếu như bạn chưa có gia đình, chưa trải qua thì chả có cái mịa gì để nói hết. Bạn sẽ khiến Head Hunter cảm thấy rằng bạn sẵn sàng chõ mũi vào những thứ bạn không biết và không phải thứ bạn nên phát biểu.

Đừng bao giờ share những gì liên quan đến chính trị nếu không có nguồn rõ ràng đáng tin cậy, nó sẽ cho Head Hunter thấy bạn là con người không chín chắn và quá dễ dàng tin vào 1 điều gì đó vô căn cứ.

6. Đừng bao giờ share mấy thứ như share để nhận được tài liệu a, bộ tài liệu b.. Lý do như mục (5). Nó chỉ cho bạn thấy bạn trở thành 1 con mồi dễ dàng cho đám online marketting.

7. Tự sáng tạo lên 1 resume cho mình, xuất ra file PDF và share nó vào phần giới thiệu trên facebook của mình.

Nếu bạn không biết tự làm resume, bạn có thể vào novaresume.com, login và viết những thứ bạn muốn.

Mấy thứ resume share trên mạng chỉ là mấy thứ vớ vẩn vào đéo có tí giá trị cá nhân nào cả.

Chú ý: Tuyệt đối không sử dụng Resume dạng file Word, trừ khi công ty đó yêu cầu.

8. Đừng quá phóng đại về bản thân mình. Đợt vừa rồi team mình cần tuyển 1 sales có kinh nghiệm về kỹ thuật. Thấy 1 CV có khi Expert về NodeJS, thấy quá tuyệt vì bản thân mình còn nhiều điều về NodeJS mà mình chưa hiểu nên nếu có Expert về thì còn gì bằng. Kết quả thì đúng la cậu ấy biết về NodeJS thật nhưng không đạt những gì kỳ vọng, chỉ ở mức Junior thôi, và như vậy thì đã bị đá đi sau 1 tháng thử việc vì lý do chính để tuyển là Expert về NodeJS ko đạt được.

9. Nhắc lại, nên share những thứ có ích và quan tâm những thứ hiện hữu quanh ta hơn, đừng tối ngày băn khoăn về chuyện Trấn Thành dắt Tiến Đạt vào nhà nghỉ rồi chửi đàn ông trên đời phụ bạc hoặc con này sống giả nhân giả nghĩa :v

10. Những share trên đây chỉ là phần 1 về việc nâng cấp bản thân dựa trên mạng xã hội. Mình tin là với những việc làm trên này, bạn sẽ được Head Hunter để ý, và nếu không được Offer thì chí ít cũng được mời Apply chứ không phải chạy chỗ này chỗ nọ để Apply hay nhờ người này người khác Refferal nữa.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn