Câu chuyện nhân duyên

Hôm nay đi nói chuyện với ông anh - mà nhân duyên được quen biết và theo đuôi được ngót nửa thập kỷ. Học được nhiều điều. Trong đó là cái duyên.

Trước đây mình có sưu tầm được 4 quy tắc tâm linh của người Ấn, như sau

1. Quy tắc đầu tiên: “Bất cứ người nào bạn gặp cũng đúng là người mà bạn cần gặp

Điều này có nghĩa rằng không ai xuất hiện trong cuộc đời chúng ta một cách tình cờ. Mỗi người xung quanh chúng ta, bất cứ ai chúng ta giao lưu, gặp gỡ đều đại diện cho một điều gì đó, có thể là để dạy chúng ta điều gì đó hoặc giúp chúng ta cải thiện tình hình hiện tại. Vì vậy, hãy tôn trọng và coi trọng những người mà chúng ta gặp gỡ!

2. Quy tắc thứ hai: “Bất cứ điều gì xảy thì đó chính là điều nên xảy ra

Không có điều gì tuyệt đối, không có điều gì chúng ta trải nghiệm lại nên khác đi cả. Thậm chí cả với những điều nhỏ nhặt ít quan trọng nhất. Không có: “Nếu như tôi đã làm điều đó khác đi…, thì nó hẳn đã khác đi.

Những gì đã xảy ra chính là những gì nên xảy ra và phải xảy ra giúp chúng ta có thêm bài học để tiến về phía trước. Bất kỳ tình huống nào trong cuộc đời mà chúng ta đối mặt đều tuyệt đối hoàn hảo, thậm chí cả khi nó thách thức sự hiểu biết và bản ngã của chúng ta.

3. Quy tắc thứ ba: “Trong mỗi khoảnh khắc, mọi sự đều bắt đầu vào đúng thời điểm

Mọi thứ bắt đầu vào đúng thời điểm, không sớm hơn hay muộn hơn.

Khi chúng ta sẵn sàng cho nó, cho điều gì đó mới mẻ trong cuộc đời mình, thì nó sẽ có đó, sẵn sàng để bắt đầu.

4. Quy tắc thứ tư: “Những gì đã qua, cho qua

Quy tắc này rất đơn giản. Khi điều gì đó trong cuộc sống của chúng ta kết thúc, thì có nghĩa là nó đã giúp ích xong cho sự tiến hoá của chúng ta. Đó là lý do tại sao, để làm phong phú thêm trải nghiệm của mình, tốt hơn hết là chúng ta hãy buông bỏ và tiếp tục cuộc hành trình.



Tại thời điểm đó mình đọc và trích dẫn về blog với hi vọng 1 ngày nào đó đọc lại sẽ hiểu 1 chút, và lúc đó không quá hiểu.

Ngót thập kỉ đọc lại, thêm với những chiêm nghiệm sau buổi nói chuyện với ông anh hôm nay mình hiểu nhiều hơn về bộ quy tắc này. Và thấy nó đúng.

Có đôi khi ta gặp được những người mà ta không happy. Nhưng biết đâu, đó lại là người được thiên thượng sắp xếp để thúc đẩy mình có quyết định cho 1 nhân duyên tiếp theo.

Có đôi khi với những sự việc bất ngờ làm ta không kịp ứng phó. Nhưng biết đâu đó lại là bước ngoặt để nhìn nhận lại bản thân. À có thể là mình đã coi thường bản thân. À có thể là thực ra mình có thể tốt hơn. À mình đang chưa chuẩn bị tốt.

À thì đó có những việc nó cần xảy ra khi duyên tới thì nó sẽ phải xảy ra. Nó là nhân quả. Là tổng hoà của rất nhiều tham số như tính cách, tư duy, nhân duyên, ngôn từ, bên trong, bên ngoài để rồi output ra 1 kết quả nào đó trong 1 thời điểm nào đó. Và đó là quá trình tích luỹ, khi đủ nó sẽ xảy ra.

Trong cuộc sống có vô vàn nhiều biến số xảy ra. Chuyện không thích, không phù hợp là chuyện đương nhiên và nó cũng là lẽ phát triển tiến hoá của tự nhiên từ hàng triệu năm. Không có đấu tranh thì làm sao có tiến hoá.

Chuyện không thích hay không mong đợi ở đây căn bản là một chuyện chúng ta không muốn làm, cảm thấy không thoải mái khi làm được nhưng vì hoàn cảnh có tính chất bắt buộc khiến chúng ta phải làm. Ví dụ bạn không thích làm việc trong môi trường micro-management nhưng tình cờ sao lại vào đúng công ty có văn hoá đấy. Hay bạn chỉ thích ở nhà tận hưởng cuối tuần để nạp lại năng lượng, nhưng công ty tổ chức sự kiện lớn liên tục 2 ngày cuối tuần và bạn bắt buộc phải tham gia. Hay có thể đơn giản bạn muốn hướng tới hiệu suất công việc nhưng quy trình hướng tới việc kiểm soát thời gian chẳng hạn.

À thì khi đối diện với những chuyện như trên thì việc mất năng lượng là đương nhiên, và rồi cám cảnh và sợ hãi hoặc đếm từng giờ từng phút cho đến lúc phải join.

CoolMate, 1 công ty mình đã từng làm việc trong 1 thời gian ngắn. Họ có 1 câu như thế này: Trong cuộc sống có nhiều sự lựa chọn. Cảm ơn bạn đã lựa chọn CoolMate. 

Mình thấy đây là 1 câu hay, đậm chất duyên. Và quá trình làm việc coolmate cũng để lại cho mình rất nhiều ấn tượng tốt đẹp về công ty, về team cũng như về sếp.


Tiện nói chuyện về nhân duyên - hôm qua ăn tối với ông anh cùng tên và sếp cũ. Trong câu chuyện cũng nói nhiều về cái duyên. Duyên khởi duyên sẽ tàn. Có thể mình hợp duyên với người này nhưng lại không hợp với người kia. Những chuyện khó chịu rồi cũng sẽ qua, à thì có thể lựa chọn bằng cách bỏ qua hoặc vượt qua. Nhưng nó đều là nguyên lý đến rồi sẽ đến, qua rồi sẽ qua.

Nó là cái lẽ tự nhiên.

Thực ra những điều bên trên khi viết ra rồi, ai đọc cũng nghĩ nó là hiển nhiên. Nhưng nhìn lại thì không phải lúc nào cũng hiểu. 

Và bây giờ là lúc mình thực hiện quy tắc thứ tư: Cái gì đã qua, cho qua. Những người không đáng để tâm, bỏ qua.

full-width

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn