4 thay đổi nổi bật với mạng xã hội trong năm 2022


Mạng xã hội là một trong những lĩnh vực thay đổi nhanh nhất trong thế giới công nghệ ngày nay. Và năm 2022 cũng không phải là ngoại lệ, chứng kiến rất nhiều thay đổi – cả tích cực lẫn tiêu cực – trên các nền tảng mạng xã hội yêu thích của chúng ta. Và đây là 4 sự thay đổi nổi bật trong năm nay:

Facebook tăng cường tập trung vào metaverse

Facebook thông báo đổi tên công ty thành Meta vào năm 2021, và năm sau đó chứng kiến sự thúc đẩy mạnh mẽ của nền tảng này vào “metaverse” hay còn gọi là “Vũ trụ Ảo”. Theo CNN, một số nhà quảng cáo đã tham gia vào metaverse trong năm nay và Meta cũng đã phát triển và chính thức phát hành kính VR công nghệ cao dành cho người dùng.


Tuy nhiên “sự tập trung” này vẫn chưa được chuyển đổi thành “sự phổ biến”. Hầu hết người dùng Facebook chưa sử dụng metaverse hay thậm chí chưa sở hữu bất kỳ một chiếc kính VR nào. Theo Forbes, tính năng avatar 3D trên metaverse, thứ được Mark Zuckerberg công bố vào đầu năm nay, cũng không được người dùng ưa chuộng rộng rãi.

Mặc dù vậy những dự đoán cho năm sau vẫn sẽ là Meta tiếp tục thúc đẩy metaverse và người tiêu dùng cuối cùng cũng có thể tham gia vào nó.

Elon Musk tiếp quản Twitter

Elon Musk đã chính thức mua lại Twitter vào tháng 10 năm nay và mạng xã hội này đã trở nên hỗn loạn kể từ đó. Từ việc tạm dừng chương trình Twitter Blue cho đến việc cung cấp lại và thay đổi giá sau đó, tất cả cho thấy tương lai tài chính của nền tảng này đang trở nên bất định hơn bao giờ hết.


Musk cũng đã thay đổi cách điều hành Twitter bằng cách sa thải hơn một nửa số nhân viên và tái cấu trúc công ty. Ông này thậm chí còn gợi ý về việc mang trở lại app chia sẻ video Vine trong năm nay, mặc dù vẫn chưa có bằng chứng nào cho sự trở lại này.

Cuối cùng những thay đổi tiềm năng đối với các nguyên tắc và chính sách cộng đồng của Twitter cũng là chủ đề gây nhiều tranh cãi trong năm nay, khi Musk ưu tiên cho sự “tự do ngôn luận” trên nền tảng này.

Instagram thay đổi với Reels

Instagram đã thực hiện một bước chuyển lớn trong năm nay, từ một app chia sẻ ảnh đơn thuần trở thành một nền tảng mạng xã hội theo dạng “everything app”. Trọng tâm chính của Instagram lúc này là thúc đẩy cho Instagram Reels và hỗ trợ những người sáng tạo nội dung tạo và đăng video ngắn của họ nhiều hơn trên trang home feed.


Reels là câu trả lời của Instagram cho sự phổ biến của TikTok, tuy nhiên TikTok không phải là mạng xã hội duy nhất mà Instagram sao chép trong năm nay. App này cũng đã thử nghiệm một tính năng mới gọi là Candid Stories, một khái niệm được khởi đầu bởi một app mạng xã hội khác là BeReal. Trong đó một thông báo sẽ được gửi đến người dùng vào một thời điểm ngẫu nhiên mỗi ngày, nhắc họ đăng ngay một bức ảnh về bất kỳ điều gì họ đang làm vào thời điểm đó, tất nhiên là ảnh chân thực không áp bộ lọc hay bất kỳ sự chỉnh sửa nào vào.

Sự trỗi dậy của BeReal

Nói về BeReal, app mạng xã hội của Pháp này đã tăng số lượt tải lên hơn 10 triệu trong năm nay: biến nó từ một nền tảng nhỏ, mới trở thành một khái niệm phổ biến mà cả Instagram và TikTok đang cố gắng sao chép. Instagram đã ra mắt Candid Stories trong khi TikTok cũng có TikTok Now. Tuổi thọ của BeReal tuy chưa thể dự đoán được nhưng nền tảng thú vị và chân thực này chắc chắn đã tạo ra được dấu ấn trong năm 2022.


BeReal không chỉ phổ biến khái niệm “ảnh mỗi ngày một lần” mà còn chứng minh rằng khán giả thực sự muốn có những nội dung xác thực hơn và ít những nội dung đã qua photoshop hơn trên mạng xã hội. Ngay cả khi BeReal có không tồn tại được lâu thì tác động của nó đối với loại nội dung mà chúng ta sẽ thấy trên mạng xã hội có thể sẽ kéo dài rất lâu sau năm 2022.

Mạng xã hội trong năm 2022

Năm 2022 có thể nói là một năm “định nghĩa” đối với mạng xã hội trên toàn thế giới. Những thay đổi mà chúng ta đã thấy có thể không chỉ là xu hướng, mà còn là những “sự chuyển đổi” được mang đến những nền tảng yêu thích của chúng ta và sẽ tiếp tục phát triển khi chúng ta sử dụng mạng xã hội theo những cách khác biệt.

Và với những thay đổi mà chúng ta đã thấy trong năm nay: một số trong đó đã gây tranh cãi hoặc không tạo được sự phổ biến, nhưng những thay đổi khác sẽ đánh dấu năm 2022 như một năm với những thay đổi tích cực. Sẽ rất thú vị để xem những thay đổi này sẽ định hình tương lai của thế giới mạng xã hội như thế nào?

Nguồn: Tinh Tế

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn