[Infographic] Bitcoin là gì? Blockchain là gì? Vì sao lại gọi là đào Bitcoin?

Bitcoin là gì?

Bitcoin là một dạng tiền kỹ thuật số. Không giống như các loại tiền tệ vật chất truyền thống, như đô la hoặc euro, Bitcoin không được in ra. Thay vào đó, Bitcoin được sản xuất bởi những người sử dụng máy tính trên khắp thế giới, sử dụng phần mềm để giải quyết các vấn đề toán học.

Một sự khác biệt đáng kể khác giữa tiền điện tử và tiền thật là ngân hàng. Mục tiêu nhiệm vụ của Ngân hàng Trung ương là tạo ra sự ổn định tiền tệ. Tuy nhiên, Ngân hàng Bitcoin không tồn tại. Có một sổ thanh toán độc lập cung cấp thông tin về trạng thái sở hữu của tất cả người dùng và lịch sử giao dịch giữa họ.

Trong khi các Ngân hàng Trung ương có thể in nhiều tiền hơn khi họ muốn, Bitcoin có số lượng hữu hạn: đến năm 2140 sẽ có 21.000.000 bitcoin được lưu hành. Hơn nữa, lượng Bitcoin được lưu hành như một phần thưởng dành cho những người "đào Bitcoin" giảm theo quy tắc đã được định trước. Cứ khoảng 4 năm, phần thưởng dành cho người đào Bitcoin lại giảm đi một nửa. Lúc ban đầu con số này là 50 BTC, sau đó là 25 BTC và vào ngày 10/08/2017 phần thưởng là 12,5 BTC. Những người tiên phong trong việc khai thác Bitcoin có thể kiếm được nhiều nhất, với chi phí thấp nhất.

Công nghệ Blockchain là gì?

Để dễ minh họa, bạn hãy tưởng tượng công nghệ Blockchain như một tòa tháp được tạo thành từ các khối lập phương. Các khối lập phương trong tòa tháp sẽ chứa thông tin về tất cả các giao dịch được thực hiện. Nếu có ai đó cố gắng loại bỏ hoặc thay thế một khối từ dưới đáy của tháp, toàn bộ cấu trúc sẽ bị phá hủy, bởi vì mỗi khối trong tháp có cùng thông tin từ khối trước được mã hóa trong đó. Đó là lý do tại sao công nghệ blockchain có thể được coi là thành tựu trong lĩnh vực bảo mật.

Khi một khối mới được mã hóa phù hợp với cấu trúc của tòa tháp thì sẽ được gắn vào tháp và kết quả là các giao dịch mới sẽ được hoàn thành. Bitcoin trên hệ thống sẽ được chuyển giao giữa những người dùng.

Thợ mỏ là gì? Đào bitcoin là gì?

Để hiểu được thì chúng ta cần phải biết ai đang mã hóa các khối tiếp theo cho tòa tháp Blockchain? Những "miner" hay "thợ mỏ" là những người khai thác Bitcoin. Họ sử dụng phần mềm để khai thác và trích xuất Bitcoin. Lý do tại sao người ta lại dùng thuật ngữ "thợ mỏ" của ngành khai thác khoáng sản, là vì Bitcoin được ví như một mỏ vàng, mỗi đồng Bitcoin chính là phần thưởng cho việc mã hóa các khối của tòa tháp Blockchain nhằm thực hiện các giao dịch. Tại thời điểm này, các công cụ "khai thác" là những máy tính đắt tiền và phức tạp với sức mạnh vi xử lý rất cao.


Nguồn: energyminute, xtb.com, tinhte.vn

full-width

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn