Vì sao bây giờ không nên mua MacBook chỉ có ổ cứng 256GB?

Khi Apple lần đầu tiên ra mắt mẫu MacBook Pro màn hình Retina đầu tiên vào năm 2012, phiên bản cấu hình thấp nhất chỉ có ổ cứng SSD 128GB. Mức "tối thiểu" này vẫn được kéo dài nhiều năm sau đó. Đến gần 10 năm sau, vào năm 2020, mẫu MacBook Pro bản thấp nhất cũng chỉ có ổ cứng dung lượng 256GB, trừ khi bạn chọn bỏ ra một khoản tiền để nâng cấp.

Trong khi đó, vào năm 2012, iPhone 5 có ba phiên bản bộ nhớ trong 16GB, 32GB và 64GB. Đến năm 2020, iPhone 11 chỉ phân phối bản bộ nhớ thấp nhất là 64GB, sau đó đến 128GB và 256GB. Vậy tại sao Apple lại "keo kiệt" trong việc nâng cấp bộ nhớ SSD cho dòng máy tính xách tay MacBook như vậy? Phải chăng 256GB đã là đủ với người dùng máy tính rồi?

Hãy cùng tìm hiểu một số lý do vì sao bạn không nên "hài lòng" với 256GB ổ cứng SSD khi chọn mua mẫu MacBook tiếp theo.


Giá ổ cứng lưu trữ không ổn định

Trong đa số trường hợp, chúng ta thường kỳ vọng mức giá của các sản phẩm, linh kiện công nghệ sẽ giảm xuống khi chúng bắt đầu trở nên phổ biến và nguồn cung dồi dào. Tuy nhiên, trong trường hợp một số linh kiện đặc thù như bộ nhớ RAM và ổ cứng lưu trữ, thì điều này lại không hẳn đã đúng. Sự khan hiếm nguồn cung là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến giá cả tăng cao trong lĩnh vực công nghệ - bạn hãy nhớ lại sự kiện giá thành card đồ hoạ đã tăng cao như thế nào trong "cơn sốt" đào tiền mã hoá hồi năm 2017, 2018.

Mặc dù giá ổ cứng SSD nhìn chung đã giảm trong suốt thập niên vừa qua, song cũng có một số đợt tăng giá khá đáng chú ý với mặt hàng này.

Sau khi giá ổ cứng SSD giảm sâu vào tháng 12/2016, ngay đầu năm sau một số nhà sản xuất đã đẩy giá mặt hàng này tăng trở lại với mức độ khá mạnh. Việc tăng giá có thể đến từ sự thay đổi trong kĩ thuật sản xuất, giá nguyên liệu thô tăng cao, nhu cầu linh kiện này trong các ngành công nghiệp khác tăng cao, hoặc chỉ đơn giản là do… những sự kiện thời tiết bất ngờ như trận lũ ở Thái Lan năm 2011, đã khiến nhiều nhà máy sản xuất ổ cứng đặt tại đây không thể hoạt động.

Apple đã bao giờ chịu ảnh hưởng bởi mức giá biến động thất thường của bộ nhớ RAM hay ổ cứng SSD chưa? Chắc chắn là có. Tuy nhiên, rõ ràng là Apple nắm trong tay quyền "mặc cả" với các nhà sản xuất linh kiện lớn hơn nhiều so với người dùng thông thường và đa số các nhà bản lẻ khác. Có thể đó là lý do vì sao chúng ta chỉ thấy bộ nhớ iPhone (vốn có dung lượng khá thấp) tăng nhẹ qua các phiên bản (chẳng hạn như tăng từ 16GB hay 32GB lên 64GB), thay vì ổ cứng máy MacBook (vốn đã có dung lượng lớn ngay từ đầu) tăng vọt (chẳng hạn như tăng từ 128GB hay 256GB lên 512GB hoặc thậm chí 1TB) – Apple đã có quyền mặc cả về giá rồi, nên dĩ nhiên họ cũng không thể đòi hỏi thêm mức tăng quá lớn về dung lượng hay thông số kĩ thuật của linh kiện.


Những mẫu máy tính siêu cao cấp của Apple (chẳng hạn như iMac Pro) bản tiêu chuẩn hiện đã được trang bị ổ cứng SSD bộ nhớ 1TB; tuy nhiên những mẫu máy này cực kỳ đặt tiền. iMac Pro bản thấp nhất đã có mức giá "trên trời" là 5.000 USD (khoảng 116 triệu đồng). Hầu như không ai trong chúng ta cần đến những mẫu máy mạnh mẽ và cũng đắt đỏ như vậy, ngoại trừ các chuyên gia làm trong lĩnh vực sáng tạo.

Trong khi đó, bạn mua MacBook Pro 13 inch (vốn đã có giá 1.299 USD – tương đương khoảng 30,1 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn), nếu muốn nâng cấp lên ổ cứng SSD 1TB, bạn sẽ phải bỏ ra thêm 400 USD (tương đương khoảng 9,3 triệu đồng) nữa. Nhiều người cho rằng với mức giá vốn đã cao như vậy, Apple nên thêm bộ nhớ lưu trữ cho người dùng chứ không chỉ dừng lại ở mức 256GB như hiện tại.

Vậy 256GB ổ cứng lưu trữ đã đủ hay chưa?

Nếu bạn chọn mua bất kỳ mẫu MacBook nào và có ý định dùng nó làm máy tính làm việc chính của mình, hãy chọn mua phiên bản có ổ cứng dung lượng lớn hơn 256GB. Ngay cả khi bạn chỉ quyết định tăng gấp đôi dung lượng lên 512GB, thì tin tôi đi, bạn sẽ cảm thấy biết ơn về điều này sau nhiều năm đấy. Việc cứ phải liên tục theo dõi rồi tìm cách giải phóng dung lượng ổ cứng là một việc rất gây mệt mỏi và phiền phức.

Nhìn chung với đa số người dùng, MacBook là một thiết bị sẽ theo họ trong một thời gian dài. Ngoại trừ việc các linh kiện sẽ bị lỗi thời theo thời gian và thiếu đi một vài tính năng hào nhoáng mới, thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng một chiếc MacBook trong 1 thập kỷ trước khi phải mua máy mới. Rõ ràng máy cũ thì không thể hoạt động nhanh và tốt như các model mới hơn; nhưng so với các món đồ công nghệ khác, laptop là một thiết bị bền bỉ với thời gian hơn nhiều.


Mặt trái của sự bền bỉ của các mẫu MacBook là việc bạn sẽ phải "sống" với sự lựa chọn của mình trong một thời gian dài hơn là bạn nghĩ. Nếu bạn không có đủ tiền để nâng cấp phần cứng, hoặc bạn không thấy cần thiết phải thay thế một chiếc laptop đang hoạt động tốt như vậy, thì chắc chắn bạn sẽ hối hận vì đã lựa chọn phiên bản có bộ nhớ trong thấp hơn.

MacBook, nếu là chiếc máy tính làm việc chính của bạn, sẽ là nơi bạn lưu trữ hình ảnh và các thư viện iTunes. Đây là nơi tất cả các ảnh chụp và video quay trên iPhone được lưu trữ, cugnf với tất cả các nội dung đa phương tiện (nhạc, phim) mà bạn đã mua qua iTunes. Mặc dù bạn có thể lưu trữ các thư viện trên macOS ra ổ cứng ngoài hay ổ lưu trữ mạng để tiết kiệm bộ nhớ, song việc này khá bất tiện. Bạn sẽ cần phải cắm ổ cứng ngoài hoặc kết nối vào ổ cứng trong mạng nội bộ của mình để truy xuất dữ liệu, thay vì có thể mở tức thời nếu lưu trong ổ cứng của mình.

Nếu bạn không muốn trả tiền mua gói dịch vụ lưu trữ đám mây iCloud và lưu trữ các bản sao lưu điện thoại/máy tính bảng của mình lên đó, bạn vẫn nên tiến hành tạo các bản sao lưu cục bộ vào máy tính MacBook. Những bản sao lưu này sẽ được lưu trữ trên máy tính của bạn trong đường dẫn thư mục ~/Library/Application Support/MobileSync/Backup. Tuỳ thuộc vào lượng dữ liệu lưu trong thiết bị di động của bạn, những bản sao lưu này có thể chiếm dung lượng rất lớn. Một giải pháp có thể là bạn hãy sao lưu chúng ra một thiết bị lưu trữ gắn ngoài, nhưng việc này lại quay trở lại với bất cập mà chúng ta đã đề cập đến ở trên.


Nếu bạn dùng các dịch vụ lưu trữ đám mây để đồng bộ các tập tin từ các thiết bị khác, điều này cũng sẽ tốn rất nhiều dung lượng ổ cứng. Sẽ thuận tiện hơn nếu bạn có thể truy cập vào tất cả kho dữ liệu của mình ngay tại chỗ mà không cần phải thường xuyên thay đổi các thư mục nào cần đồng bộ, nhưng để làm được điều đó, bạn cần rất nhiều dung lượng ổ cứng.

Cũng đừng quên rằng bạn sẽ cần dung lượng để cài đặt các ứng dụng. Nếu bạn chỉ là một sinh viên, dành phân nửa thời gian trên máy tính của mình trên trình duyệt web và nửa còn lại để soạn thảo văn bản, đó có thể không phải là vấn đề. Nhưng nếu bạn là một nhiếp ảnh gia, mua gói dịch vụ Adobe Creative Cloud dạng thuê boa, và bạn muốn cài đặt tất cả những ứng dụng mình cần để "dùng cho hết" gói dịch vụ, thì bạn cũng sẽ cần rất nhiều dung lượng ổ cứng (các phần mềm trong bộ Adobe thường có dung lượng từ 1GB đến 5GB mỗi app). Riêng Premiere Pro CC (biên tập video) và Lightroom (chỉnh sửa ảnh hàng loạt) đã có thể ngốn đến vài GB mỗi ứng dụng.

Cuối cùng, bạn sẽ cần có dung lượng ổ cứng để lưu trữ tất cả các dự án mà bạn đang làm. Đó có thể là thư viện Lightroom của bạn hoặc kho video nguồn để bạn dựng phim. Nếu cần xử lý các đoạn video có bitrate cao hoặc một dạng dữ liệu nào đó cần tốc độ đọc/ghi của ổ cứng cao, thì bạn sẽ cần phải lưu trữ các file nguồn ngay trên ổ SSD của mình để tăng tốc độ truy xuất, thay vì để nó ở trên một ổ cứng HDD gắn ngoài có dung lượng lớn nhưng tốc độ truy cập thấp.

Nên mua ổ cứng dung lượng lớn

Sẽ luôn tốt hơn nếu bạn chọn mua một chiếc máy tính có dung lượng ổ cứng lớn hơn những gì bạn cần ngay từ đầu, thay vì cố gắng nâng cấp linh kiện này sau. Mặc dù một số mẫu MacBook đời cũ vẫn cho phép thay thế ổ cứng bên trong, tuy nhiên đa số các dòng laptop MacBook kể từ năm 2016 trở về sau đều không cho phép người dùng tự thay thế ổ cứng.

Những mẫu MacBook Pro mới nhất hiện nay đều có RAM được hàn chết vào bo mạch, pin bị dính chặt bằng keo, và ổ cứng SSD độc quyền mà Apple không cho phép phân phối ngoài các kênh của riêng họ. Có thể cuối cùng chúng ta cũng sẽ được chứng kiến các ổ SSD tương thích với MacBook "cập bến" thị trường chợ đen, nhưng chắc chắn khi đó giá thành sẽ không hề rẻ. Ngoài ra, bạn còn phải tự nâng cấp nữa.


Hiện tại, bạn chỉ có thể tự mua ổ SSD dành cho các máy tính MacBook từ đời 2015 trở về trước để về nâng cấp. Mặc dù đây là một lựa chọn tốt, chi phí thấp để thực hiện nếu bạn sở hữu một mẫu máy tính tương thích, nhưng bản thân nó cũng có một số hạn chế nhất định.

Tự thực hiện các nâng cấp kiểu này có thể khiến bạn bị mất bảo hành của máy cũng như bất kỳ gói dịch vụ AppleCare nào mà bạn đã mua. Bạn có thể cân nhắc một số lựa chọn khác để tăng dung lượng lưu trữ cho máy tính MacBook của mình, nhưng ghi nhớ rằng các model mới nhất đã bị loại bỏ khe cắm thẻ SD. Trước đó đây là một phương thức khá hữu hiệu để bổ sung dung lượng lưu trữ cho chiếc laptop của bạn.

"Canh bạc" của Apple với iCloud

Hệ điều hành macOS Sierra được bổ sung một tính năng mới có tên gọi Store in iCloud (Lưu trữ trên iCloud). Tính năng này tự động tải các tập tin trong máy tính lên iCloud, sau đó khi bạn sắp bị hết dung lượng lưu trữ, nó sẽ chỉ giữ những tập tin mà bạn mới mở gần đây trên máy để bạn có thể truy cập cục bộ. Tuy nhiên tính năng này chỉ hoạt động nếu bạn có đủ dung lượng trống trong gói iCloud của mình và khi bạn đã kích hoạt nó thông qua cửa sổ System Preferences > Apple ID > iCloud.


Tương tự, iCloud Photos cũng cho phép bạn lưu những bức ảnh gốc lên đám mây, để trong trường hợp bạn cần giải phóng bộ nhớ lưu trữ của máy, hệ thống sẽ chỉ lưu tạm các bản sao chất lượng thấp nhưng có kích thước nhỏ trên máy. Bên cạnh đó, nếu bạn đăng ký thuê bao Apple Music mang đến cho bạn quyền truy cập vào khoảng 30 triệu ca khúc, và iCloud Music Library sẽ giúp bạn truy cập những bài hát của mình từ bất kỳ thiết bị nào. Tuy nhiên, bạn cần có kết nối Internet để có thể thưởng thức chúng.

Lý do chính khiến đa số mọi người trong chúng ta mua thêm dung lượng iCloud là để có đủ không gian lưu trữ cho các bản sao lưu đám mây. Điều này giúp loại bỏ áp lực lưu trữ các dữ liệu sao lưu trên ổ cứng máy tính của chúng ta. Con số 5GB dung lượng miễn phí của Apple đã không hề tăng kể từ khi hãng giới thiệu dịch vụ này từ năm 2011, ngay cả khi điều đó khiến nhiều người dùng chuyển sang các giải pháp đám mây đối thủ khác.

Tuy nhiên ngay cả khi có iCloud để khoả lấp, chúng ta vẫn cần phải có thêm không gian lưu trữ cục bộ trên máy tính.

Khi nào bạn nên chọn MacBook có dung lượng ổ cứng nhỏ?

Nếu trước đó bạn đã có một chiếc máy tính để bàn hoặc một máy khác làm máy tính chính, thì dung lượng lưu trữ của MacBook sẽ không còn là vấn đề. Việc không cần phải lưu ảnh cá nhân hay các tập tin đa phương tiện đã mua trên iTunes thậm chí sẽ giúp tăng năng suất làm việc của bạn trên chiếc máy này. Bạn cũng có thể tiết kiệm chi phí bằng cách chọn mua một model có dung lượng thấp hơn, và sử dụng chiếc máy tính chính của mình cho các tác vụ cần nhiều dung lượng ổ cứng.

Đối với những ai còn đang băn khoăn nên mua máy tính MacBook có dung lượng ổ cứng bao nhiêu: hãy cân nhắc xem bạn dự định sử dụng chiếc máy trong bao lâu và nhu cầu sử dụng ổ lưu trữ của mình trước khi mua. Thông thường, 512GB là lựa chọn hợp lý nếu bạn không định cài đặt nhiều ứng dụng nặng hay lưu trữ cả thư viện ảnh/video khổng lồ bên mình. Còn nếu có, bạn nên chọn phiên bản có 1TB dung lượng ổ cứng. Nếu không, bạn sẽ cần phải bổ sung thêm dung lượng cho MacBook bằng các ổ cứng gắn ngoài, dịch vụ lưu trữ đám mây hay các dịch vụ lưu trữ mạng khác.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn