Dropbox "thầm lặng" thử nghiệm ứng dụng quản lý mật khẩu

Ứng dụng quản lý mật khẩu của Dropbox sẽ sử dụng tính năng mã hoá "zero-knowledge" để bảo vệ các mật khẩu của bạn.

Theo trang công nghệ The Verge, Dropbox mới đây đã "thầm lặng" ra mắt một ứng dụng quản lý mật khẩu mới có tên gọi Dropbox Passwords. Ứng dụng này hiện mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm private beta với hệ điều hành Android. Mặc dù bạn có thể thoải mái tải app về, nhưng bạn sẽ không sử dụng được nó trừ phi nhận được một lời mời từ hãng. Trên cửa hàng ứng dụng Play Store, app này được gán nhãn "đang phát triển" và do đó có thể hoạt động không ổn định.


Ở thời điểm hiện tại, ứng dụng này mới chỉ cung cấp một số tính năng rất cơ bản. Giống như đa số các trình quản lý mật khẩu khác, Dropbox Passwords có thể tạo ra các chuỗi mật khẩu ngẫu nhiên phức tạp cho người dùng sử dụng trên các dịch vụ trực tuyến, lưu trữ tập trung các mật khẩu của người dùng, đồng bộ hoá giữa các thiết bị, và tự động điền thông tin đăng nhập trong các ứng dụng. Hiện vẫn chưa thấy nhắc đến các tính năng hữu ích khác như cho phép nhập (import) mật khẩu lưu trong các trình duyệt web hay hỗ trợ xác thực hai yếu tố.

Dropbox Passwords cũng được quảng cáo sẽ sử dụng công nghệ "mã hoá zero-knowledge", có nghĩa rằng chỉ có người dùng mới có thể truy cập dữ liệu mật khẩu lưu trong ứng dụng và chính Dropbox cũng không thể "nhòm ngó" vào mật khẩu của người dùng. Tuy nhiên, đây là một tính năng không có gì đặc biệt và gần như đương nhiên phải có: tất cả các trình quản lý mật khẩu khác như Dashlane, LastPass, và 1Password đều hỗ trợ kiểu mã hoá này.

Giao diện ứng dụng Dropbox Passwords hiện tại mới chỉ hỗ trợ các tính năng rất cơ bản.

Trang tin AndroidPolice cho biết ứng dụng Dropbox Passwords cung cấp tính năng đăng nhập vào các ứng dụng và trang web "chỉ với 1 cú click chuột", đồng nghĩa với việc nhiều khả năng ứng dụng này sẽ sử dụng tính năng tự động điền của Android, được giới thiệu từ phiên bản Android Oreo hồi năm 2017.

Thực tế, việc Dropbox tham gia vào thị trường phần mềm quản lý mật khẩu cũng là điều hợp lý, xét trong bối cảnh rất nhiều trình quản lý mật khẩu hiện nay sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây của Dropbox để làm phương tiện giúp đồng bộ dữ liệu giữa nhiều thiết bị. Tuy nhiên, thị trường này hiện cũng đã đầy tính cạnh tranh, khi có nhiều dịch vụ cũng cung cấp tính năng tương tự. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là người dùng Internet hiện nay rất nên sử dụng các trình quản lý mật khẩu. Nhờ vào thương hiệu sẵn có của mình trong lĩnh vực điện toán đám mây, Dropbox có thể dễ dàng thuyết phục người dùng đăng ký dịch vụ của họ.

Theo VnReview

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn