Đâu là giải pháp chia sẻ ảnh chất lượng cao tốt nhất?

Có rất nhiều cách để bạn chia sẻ, gửi ảnh chất lượng cao cho mọi người, vậy đâu là giải pháp đơn giản, ít chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng ảnh tốt nhất?

Chia sẻ ảnh trên Dropbox

Câu trả lời chính là: các dịch vụ lưu trữ đám mây. Các mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Messenger đều giảm chất lượng ảnh giúp tải ảnh nhanh hơn. Ngay cả các dịch vụ lưu trữ ảnh chuyên dụng như 500px cũng làm như vậy.

Tất nhiên, sẽ không thành vấn đề với Facebook hay Instagram nếu bạn chỉ muốn chia sẻ ảnh cho người khác xem, còn nếu cần gửi để chỉnh sửa, in ấn thì việc giữ lại chất lượng ảnh nguyên bản là điều quan trọng nhất.

Thế nào mới gọi là ảnh "chất lượng cao"?

Mọi ảnh chụp từ smartphone hay máy ảnh đều có chất lượng, độ phân giải cao hơn so với ảnh được lưu trên mạng xã hội. Ảnh đăng lên mạng xã hội thường bị giảm chất lượng để tốc độ tải nhanh hơn, đỡ tốn dung lượng hơn khi dùng mạng 3G/4G. Thử nghĩ xem một bức ảnh 12MP trên Instagram có dung lượng đến 2MB, chỉ để xem chơi trên smartphone thì có quá thừa thãi không?

Ngược lại, nếu làm dịch vụ chụp ảnh và cần gửi sản phẩm cho khách hàng, đặt làm hình nền, mang đi in hay đơn giản là gửi ảnh cho hội bạn sau chuyến đi chơi thì ảnh với chất lượng cao nhất là thứ bạn sẽ cần.

Ví dụ, bức ảnh này của tôi có độ phân giải 5166x3444 pixel, dung lượng 2,7MB. Sau khi đăng lên Facebook rồi tải về, chất lượng ảnh bị giảm còn 860x640 pixel và 74KB, chỉ đủ in vừa lên một con tem mà thôi.

Ảnh bị resize sau khi up lên Facebook

Tóm lại, nói đến ảnh "chất lượng cao" tức đó là file ảnh được xuất trực tiếp sau khi chụp bởi máy ảnh hay smartphone; hoặc nếu đã qua chỉnh sửa, bạn phải xuất ảnh với tùy chọn "giữ nguyên độ phân giải" (full resolution). Nếu chụp ảnh định dạng RAW, bạn thường phải xuất ra ảnh JPEG độ phân giải đầy đủ trước khi gửi cho người khác bởi ảnh RAW gốc khá khó chỉnh sửa, đôi khi cần phần mềm để xem.

Lưu trữ đám mây: Giải pháp gửi ảnh chất lượng cao tốt nhất, đơn giản nhất, rẻ nhất

Theo How-To Geek, có rất nhiều dịch vụ đám mây để bạn lựa chọn, nhưng phổ biến nhất hiện nay là Dropbox, Google Drive và Microsoft OneDrive. Tất cả chúng đều có tính năng giống nhau, hỗ trợ nhiều nền tảng nhưng cũng có vài khác biệt:
  • Dropbox: Dung lượng miễn phí thấp nhất, chỉ có 2GB nên bạn phải mua thêm dung lượng nếu muốn lưu nhiều dữ liệu hơn.
  • Google Drive: Nếu có tài khoản Gmail thì bạn cũng có luôn Google Drive rồi. Dung lượng miễn phí 15GB là vừa đủ dùng. Nếu không biết lựa chọn dịch vụ nào, Google Drive là lựa chọn an toàn nhất.
  • OneDrive: Dung lượng miễn phí của OneDrive chỉ có 5GB, song với chi phí khoảng 1,5 triệu đồng mỗi năm cho gói Office 365 Home, bạn sẽ có 1TB lưu trữ trên OneDrive, 60 phút gọi Skype và bộ phần mềm Office bản quyền cho 6 thiết bị khác nhau. Nếu sẵn sàng trả tiền cho gói dung lượng cao, OneDrive là lựa chọn phù hợp nhất.

Lưu trữ ảnh trên mây, ở đây là Dropbox

Sau khi chọn được dịch vụ ưng ý, chỉ cần tải toàn bộ ảnh muốn chia sẻ lên một thư mục. Chọn thư mục muốn chia sẻ, sau đó chọn phần chia sẻ bằng liên kết là xong. Sau này bất cứ ai có liên kết đều có thể xem, tải album ảnh của bạn về với chất lượng cao nhất.
Theo VnReview

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn