Năm học mới: 10 mẹo bảo mật thông tin cho học sinh, sinh viên

Thời buổi công nghệ thông tin, sinh viên ngày càng có thêm nhiều lí do để học tập trực tuyến. Nhưng bên cạnh những lợi ích mà việc học này mang lại, mỗi sinh viên cũng cần phải chú ý để đảm bảo an toàn cho thông tin của mình trong một môi trường internet đầy nguy hiểm.



Thay bằng việc đưa ra những bài tập và làm trên giấy thì giờ đây nhà trường và các giáo viên có thể quản lí việc học, làm bài tập và điểm số bằng cách sử dụng các hệ thống quản lí trực tuyến của trường - nơi mà mỗi sinh viên được cấp một tài khoản cá nhân gồm tên và mật khẩu như các dịch vụ trực tuyến bình thường khác. Không chỉ sử dụng các công cụ học tập trực tuyến các sinh viên còn sử dụng thông tin cá nhân để tham gia các cộng đồng mạng xã hội khác nữa. Do đó, dù là một học sinh lớp chín hay sinh viên trường đại học và ngay cả đối với các bậc cha mẹ, thì những lời khuyên bảo mật có thể giúp bạn và gia đình được an toàn trong năm học này.
Mật khẩu – Công cụ bảo vệ máy tính, smartphone, tablet của bạn




Bạn lưu trữ rất nhiều dữ liệu cá nhân (như hình ảnh) trên các thiết bị, mà cũng có thể lưu thông tin đăng nhập tự động vào tài khoản email và mạng xã hội của bạn. Một người nào đó có thể dễ dàng lợi dụng thông tin này nếu bạn để các thiết bị của mình ở một nơi nào đó mà bản thân không thể kiểm soát được.
Một mật khẩu có thể coi là an toàn khi chứa một tổ hợp của chữ cái, chữ số và các kí hiệu và không chứa các từ, các thông tin phổ biến (như tên cá nhân hay ngày sinh). Nói cách khác, bạn nên suy nghĩ lại mật mã "1234" được dùng cho iPhone của bạn.
Cân nhắc tới việc sử dụng ứng dụng Theft - Recovery




Các ứng dụng này có thể xác định vị trí thiết bị của bạn khi bị mất và/hoặc cho phép bạn có thể đăng nhập từ xa. Trộm cắp thiết bị điện tử trên đại học và trường trung học là một vấn đề phổ biến vì vậy việc cài đặt ứng dụng giúp tìm lại thiết bị đã mất trên smartphone, máy tính hoặc tablet của bạn là một việc nên làm.
Nếu bạn là một người dùng iPhone, hãy kiểm tra ứng dụng miễn phí "Find Mi Phone" trên iPhone của bạn, nó sẽ giúp bạn có thể theo dõi điện thoại từ xa trong trường hợp bị mất hay trộm cắp. Bên cạnh đó, với việc bỏ ra 99 USD/năm bạn có thể khóa từ xa thiết bị và xóa sạch dữ liệu trong điện thoại, cũng như gửi một thông báo tới thiết bị với một âm thanh cảnh báo và tin nhắn theo sự lựa chọn của bạn.
Xem lại việc cài đặt bảo mật cho mạng xã hội của bạn




Mẹo này đặc biệt quan trọng với các học sinh năm cuối, những người đang tìm kiếm một chỗ trong giảng đường đại học hay những sinh viên mới tốt nghiệp và đang tìm công việc đầu tiên. Theo cuộc khảo sát của Kaplan trong năm 2010, 80% cán bộ tuyển sinh đại học sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để đánh giá các học viên tương lai. Và một cuộc khảo sát khác cho thấy, 68% thiếu niên có lúc đã chấp nhận yêu cầu kết bạn từ những người mà họ không biết.
Bảo vệ uy tín trực tuyến của bạn




Mạng xã hội có thể không phải là bộ phận duy nhất phản ánh bản sắc cá nhân của bạn. Blog, các trang web cá nhân, diễn đàn thảo luận và các trang lưu trữ ảnh cũng phản ánh các hoạt động trực tuyến của bạn. Vì vậy rất đơn giản để mọi người có thể thành các mảnh của nhau với các tài khoản và hoạt động khác nhau - thậm chí tài khoản dưới tên giả mà bạn nghĩ là vô danh. Với tất cả các nội dung mà bạn chia sẻ, hãy tự hỏi: "Liệu bạn có muốn các bậc cha mẹ, giáo viên của bạn và người thuê mình trong tương lai sẽ khám phá được điều này? Một khi bạn đăng một cái gì đó trên Internet, nó có thể rất khó khăn, nếu không muốn nói là không thể, để loại bỏ nó.
Hãy quản lí dữ liệu vị trí của bạn




Nhiều mạng xã hội và các ứng dụng di động cho phép bạn tag vị trí địa lí hiện tại. Vì sự an toàn, vị trí của bạn chỉ nên được chia sẻ cho những người bạn thân thiết nhất. Cha mẹ nên nói chuyện với trẻ em của họ về mối nguy hiểm trên internet và nhắc chúng không chia sẻ thông tin với người lạ.
Mua sắm an toàn




Một số giao dịch mua sắm có thể thực hiện trực tuyến, tuy nhiên mức độ yêu cầu của các trang web trực tuyến này là không giống nhau. Ở mức độ thấp nhất, bạn cũng phải tiết lộ tên, địa chỉ nhà, số điện thoại và thông tin thẻ tín dụng để hoàn thành giao dịch mua hàng, do đó hãy chắc chắn rằng trang web mà bạn tham gia là an toàn. Hãy kiểm tra việc đảm bảo sự riêng tư và danh tiếng trên trang web. Các URL kiểm tra các trang web yêu cầu thông tin cá nhân của bạn nên bắt đầu với "HTTPS, " chỉ ra rằng trang web mã hóa thông tin cá nhân của bạn trong quá trình truyền.
Tránh “tám chuyện” trực tuyến




Trong khi tin đồn và bắt nạt trong độ tuổi đi học dường như không thể tránh khỏi, hãy nhớ rằng những tác động có thể được phóng to trực tuyến, có thể là thông qua email, chat hay mạng xã hội. Hình ảnh không phù hợp hoặc nhận xét về một ai đó có thể nhanh chóng lan truyền trong vài phút, vài giờ, và toàn trường có khả năng sẽ nhìn thấy những gì bạn đã viết hay chia sẻ. Lan truyền tin đồn gần như luôn luôn là vĩnh viễn, và có thể sẽ trở lại ám ảnh và làm ảnh hưởng tới bạn.
Không chia sẻ mật khẩu với những người bạn




Có thể là rất thú vị khi chia sẻ mật khẩu với những người bạn, nhưng tốt hơn là bạn nên giữ nó cho riêng mình. Ví dụ, mật khẩu của bạn vào một tài khoản chơi game có thể tương tự hoặc giống với mật khẩu của bạn ở tài khoản khác nhạy cảm hơn, như email. Hơn nữa, chia sẻ mật khẩu của bạn có thể đưa bạn bè hay các thành viên khác trong gia đình gặp phải những rủi ro, đặc biệt là nếu tài khoản của bạn bao gồm thông tin cá nhân của họ.
Chú ý tới việc đánh cắp danh tính




Sinh viên đại học là mục tiêu chính của các hành động đánh cắp danh tính. Hãy coi chứng với những dấu hiệu sau: bạn nhận được thông báo về một tài khoản nào đấy mà bạn không hề truy cập hoặc nếu thấy các khoản phí lạ trên thẻ tín dụng của bạn,đấy là những biểu hiện rất đáng ngờ vì vậy hãy theo dõi nó. Hiện nay, sinh viên đại học không phải là những người duy nhất có nguy cơ bị đánh cắp danh tính: Trong năm 2011, Ủy ban Thương mại Liên bang đã thấy rằng hành vi trộm cắp ID trẻ em là một vấn đề ngày càng tăng, với hơn 140.000 trường hợp được báo cáo hàng năm.
Trang bị khóa cho tủ quần áo, ghế, bàn học tại trường




Mẹo này dường như là đã rất cũ, nhưng nó đặc biệt trong thời đại kĩ thuật số của chúng ta như hiện nay. Rất có thể tủ quần áo hay bàn học của bạn không chỉ chứa quần áo, sách vở hay bữa trưa, mà nó còn có thể chứa laptop, smartphone hay các thiết bị khác như tablet và có chứa các thông tin cá nhân của bạn. Nếu bạn đang ở trong một căn phòng kí túc xá vời nhiều người, có lẽ bạn nên xem xét đầu tư vào một ổ khóa máy tính xách tay để khóa chặt những thiết bị để bàn của bạn.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn