Tạo Git Server trên Dropbox, GoogleDrive, Onedrive



Hiện nay xu hướng sử dụng các phần mềm quản lý code (code version control system) khá phổ biến, trong đó Git nổi nên như 1 trong những nền tảng được nhiều người sử dụng nhất. Có rất nhiều dịch vụ lưu trữ source code sử dụng Git, trong đó nổi tiếng nhất là Github, Bitbucket, Codebase...

Hầu hết các dịch vụ này đều có các gói miễn phí. Tuy nhiên miễn phí thì các git repository thường không tạo được private (ngoại trừ bitbucket vừa có free, vừa có fee).

Một cách khác là sử dụng chính server của mình để tạo server git :v Tuy nhiên vấn đề là không phải ai cũng có server để tạo :). Vậy thì bạn có thể thử theo cách của mình: Tạo 1 server git với cá repository private trên các dịch vụ đồng bộ hóa như Dropbox, Google Drive hay Onedrive. :)

Okay, bắt đầu với việc tạo 1 git repository trên Dropbox nhé.

Bạn vào thư mục cài đặt Dropbox của mình, tùy bạn cài nó ở đâu mà vào, sau đó bạn tạo 1 thư mục có tên GitServ chẳng hạn :)


Tiếp đến, tại thư mục GitServ đó, click chuột phải chọn Git Bash nhé


Tiếp đến, sau khi Terminal hiện ra (bạn có thể sử dụng Terminal hoặc CMD mặc định, miễn là sau đó di chuyển đến thư mục GitServ bạn vừa tạo là được), bạn gõ câu lệnh sau.
git init --bare <ten-repository-can-tao>.git
Ví dụ, mình tạo 1 Repo có tên là Test-repo, thì câu lệnh cần gõ sẽ là
git init --bare Test-repo.git
Sau khi Enter, bạn sẽ thấy 1 thư mục có tên Test-repo.git mà bạn vừa tạo, đây chính là thư mục repository private của bạn đó :))



OK, vậy là đã xong bước tạo git server. Bạn có thể sử dụng repository vừa tạo ngay bây h.

Bạn gõ lệnh clone để tạo 1 workspace từ repository này trên máy tính, có đường kiểu ntn C:/Dropbox/GitServ/ten-repo-ban-vua-tao.git, tùy thuộc vào bạn cài đặt Dropbox ở đâu, ví dụ như mình thì đường link sẽ là: E:/CloudComputing/Dropbox/GitServ/Test-repo.git
git clone E:/CloudComputing/Dropbox/GitServ/Test-repo.git E:/HomeServer/xampp.5.6.12/htdocs/TEST/Tuts/Git

Trong đó E:/CloudComputing/Dropbox/GitServ/Test-repo.git là đường dẫn đến Private Repository mà ta vừa tạo trên Dropbox và E:/HomeServer/xampp.5.6.12/htdocs/TEST/Tuts/Git là thư mục Workspace mà bạn muốn tạo. Tùy bạn chỉnh sửa thế nào cho hợp ý bạn là được :)

Sau khi clone xong, bạn có thể thực hiện các thao tác commit, push code (hay tạo branch và push lên branch ngon lành chứ không chỉ là master) như bạn vẫn làm trên các Repository khác như Bitbucket hay Github :)
echo "Tao git server thanh cong" > complete.txt
git add .
git commit -m "Hello word"
git push
Ngoài ra, nếu bạn muốn chia sẻ Repository để nhiều người có thể sử dụng như các repo khác, bạn có thể tiến hành chia sẻ thư mục Test-repo.git với nhiều người như thao tác chia sẻ file, thư mục cơ bản trên các service Dropbox hoặc Google Drive bạn sử dụng như bình thường.

Đây là cách mình nghĩ ra trong lúc bí, có thể nó vẫn không thích hợp lắm với quy mô 1 team working lớn, nhưng với những project nhỏ với số lượng member ít, mình nghĩ rằng khá thích hợp.

Bản thân mình vẫn sử dụng Dropbox hoặc Google Drive làm Private Repository chứ không dùng các dịch vụ như Bitbucket cho các project cá nhân hoặc mình quản lý.

Chúc các bạn thành công :)

Ngày 27/09/2015

------ Update 15/05/2020 ------

Sau nhiều năm xài và có nhiều kinh nghiệm hơn, kết luận: Đừng làm theo blog ngày, ngày xưa ngu nó thế. Hiện tại github free nhiều private repositories rồi, cứ github, gitlab, bitbucket mà xài.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn