Anh hùng .... bàn phím

Mấy ngày gần đây biển Đông căng thẳng, không cần phải nhắc lại chắc là ai cũng rõ rồi. Nhân mấy ngày nóng bức gõ cái blog chia sẻ với mọi người chơi.

Mấy hôm nay tôi nhận được khá nhiều lời nhờ vả rà soát lại hệ thống website để phòng thủ nếu chẳng may có nguy cơ chiến tranh mạng xảy ra. Đây là tín hiệu vui với giới IT trong nước vì ít ra những chủ website cũng đã có cái nhìn đúng đắn về bảo vệ tài sản, thương hiệu của mình trên mạng.

Tuy nhiên chủ đề mà tôi muốn nói ở đây không phải về khía cạnh kỹ thuật, mà về 1 khía cạnh khác, người ta gọi là anh hùng bàn phím.

Lâu nay thuật ngữ anh hùng bàn phím vẫn dùng để nói 1 cách mỉa mai về những thành phần chỉ mạnh mồm trên mạng mà nhiều người vẫn nói là trẻ trâu. Nhưng anh hùng bàn phím cũng đươc chia làm 2 loại.

  1. Loại thứ nhất là thể loại chỉ biết mạnh mồm sau cái bàn phím, còn ra ngoài thì im thin thít. Đọc cái gì cũng thấy đúng, nói cái gì cũng có vẻ có lý. Nhưng thật chất thì chỉ được cái nói thôi chứ không bao giờ làm
  2. Loại thứ hai là anh hùng bàn phím thực sự, là những nhà báo dùng bàn phím để truyền tải thông tin. Là những kỹ thuật viên máy tính dùng bàn phím để gõ code, là những kỹ sư bảo mật dùng bàn phím để bảo mật thông tin, và cũng có cả những hacker chân chính nữa.
Chuyện anh hùng bàn phím nó cũng giống như chém gió. Chuyện chém gió, thuyết phục người khác. Như Trương Nghi, Tô Tần hay Gia Cát Lượng dùng miệng lưỡi để thuyết phục người, dùng lý lẽ để chiến thắng quân địch, đeo ấn tể tướng, đó là 1 lẽ. Chém gió kiểu ngồi trà chanh nói phét đủ thứ, đó cũng là 1 kiểu.

Về khía cạnh chiến tranh mạng, nếu thật sự xảy ra, nếu như Việt Nam không khéo, không lấy được sự đồng thuận, sự thấu hiểu của "người-dân" Trung Quốc, thì việc chống cự chắc chắn sẽ thất bại.

  1. Thứ nhất, trên khía cạnh băng thông thì Trung Quốc năm 2012 gấp Việt Nam đến 15 lần (VN là 125 Gigabit trong khi TQ là 1855 Gigabit). 
  2. Thứ hai, các thiết bị mạng như router, máy tính, các phụ kiện máy tính thậm chí đến các phần mềm máy tính do Trung Quốc sản xuất là quá nhiều. Các phần mềm Trung Quốc cài cắm gì, các router Trung Quốc có mã độc gì thì chỉ có họ mới biết. Chỉ 1 lệnh của họ cũng đã đủ tê liệt rồi.
  3. Thứ ba, ý thức về bảo mật của người dùng ở VN quá kém, lại bị dính vào cái tật tò mò, dễ bị lôi kéo bầy đàn. Hễ một người click là một ngàn người click. Đó là chưa kể chuyện share cho nhau những thứ công cụ độc hại mà không hề biết. Như các app rác vớ vẩn trên Facebook là 1 ví dụ.
  4. Thứ tư, phần lớn hạ tầng mạng Việt Nam đều được xây dựng trên các server cũ kỹ, khả năng bảo mật kém. Các mã nguồn thì lởm khởm share trên mạng. Thiếu chăm sóc và cập nhật thường xuyên. Trung Quốc nó mà đánh thì sập hàng loạt vì dính rất nhiều những lỗi bảo mật đã công bố từ rất lâu.
  5. Thứ năm, Trung Quốc hiện tại là cái nôi mã độc của thế giới rồi. Đó là chưa kể tới Trung Quốc đã thành lập bộ phận tác chiến điện tử, có khả năng xâm nhập đến tận cả những cơ sở quân sự quan trọng của Hoa Kỳ.
Vì vậy mà trên khía cạnh mạng, nếu thật sự cương thì Việt Nam không có cửa thắng. Nếu Trung Quốc mà tấn công mạng diện rộng, Việt Nam chỉ có nước tắt điện phòng server.

Nói vậy không phải là hạ thấp uy phong, đó là nhìn vào sự thực.

Sự thực thì không phải 100% dân Trung Quốc đồng tình với chủ trương của chính phủ họ. Cũng như người Việt cũng rất nhiều người bất mãn với chính quyền vậy. Không phải chỉ có Trung Quốc và Việt Nam, đất nước nào cũng vậy.

Sở dĩ trước đây, cha ông ta có thể đánh thắng 2 đế quốc to 1 phần cũng là vì tận dụng được sự giúp đỡ của chính người dân 2 đế quốc đó. Còn hiện tại thì sao, người người gọi là Tàu khựa. Ghét dân Tàu thì làm sao để dân Tàu nó quý dân Việt Nam được????

Điện Biên Phủ trên mạng, nghe có vẻ hay ho. Mình sẽ rất đồng tình nếu như ai đó có thể hack vào hệ thống của Baidu, của Sina hay là của people.com.cn, chứ còn đâu hack vài ba web cò con như vừa rồi, đúng là khiêu chiến mà.

Ngay bây giờ, bạn không cần phải tẩy chay hàng Tàu, chỉ là nếu cái gì có thể không mua thì đừng mua, cái gì có thể không dùng thì đừng dùng. Khi online thì chú ý mấy phần mềm gián điệp, apps rác, game lậu từ Trung Quốc.

Rất nhiều người Việt hiện tại có quan điểm hết sức sai lầm về thông tin cá nhân, về việc mình làm. Ví dụ: bảo mật tài khoản facebook, bảo mật email chẳng hạn.

1 apps rác tự động tag tên facebook
Nghĩ rằng việc 1 cái facebook của mình chả ảnh hưởng gì. Nhưng giả sử bây giờ họ hack được thông tin của bạn, rồi từ đó tung mã độc dụ bạn bè trong list thì sao -> Kiểm soát máy tính -> Kiểm soát mạng máy tính ma.

Sự thực thì trong nhiều năm qua, hacker Trung Quốc đã quản lý rất nhiều máy tính ma ở Việt Nam, phần lớn trong số đó là máy tính của những người không có ý thức tự bảo vệ, chủ quan.

Hy vọng ai đọc được bài viết này, nên suy nghĩ kỹ về việc dùng mấy cái ứng dụng nhảm trên facebook như ai hay vào tường, ai yêu quý bạn... nếu bạn sử dụng các apps rác đấy, rất có thể, bạn đã tự hiến máy tính của mình cho mạng bootnet của Trung Quốc. Đề phòng nhé :)

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn