Chuyện xin việc... của tôi!

Nhân việc khẩu chiến với vài người trên facebook về việc năng lực cá nhân và xin việc, thêm đó là dạo này có 1 vài đứa em, vài đứa bạn nhờ xin việc hộ. Tớ cũng xin có 1 vài chia sẻ thế này về chuyện xin việc... của tớ.



Chuyện xin việc của tớ diễn ra hài hước lắm. Nó đến tình cờ, tình cờ đến nỗi tớ cũng không dám chắc đó là tớ xin việc hay việc nó ôm vào tớ nữa.

Đợt ấy tớ vẫn chỉ là 1 thằng nhóc mới tốt nghiệp cấp 3. Thi ĐH không đỗ, học tạm bợ ở 1 trường cao đẳng ở quê. Thời gian rảnh rỗi ( thực ra là trốn học ra quán net ngồi ) tớ có gây dựng 2 website. 1 là 1 forum dành cho trường cấp 3 của mình. 2 là 1 trang web xem phim online.

Và rồi cứ thế, tớ phát triển 2 site đấy. Mỗi khi search cụm từ trường tớ, forum của tớ xếp các hạng cao nhất trên google. Khi search 1 vài key phim hot, phim ở Hải Phòng cũng ra site tớ.

Vậy là 1 số doanh nghiệp muốn quảng bá. Cụ thể là megastar Hải Phòng khi đó đã hợp đồng với tớ để đẩy các từ khóa như về xem phim tại Hải Phòng về phía họ. Cho đến bây h, 2 trang web do tớ đẩy vẫn đứng đầu khi tìm. -> công việc đầu tiên của tớ, tạm hiểu là SEO. nhưng thực chất thì cũng chẳng phải.

Công việc thứ 2 của tớ là làm kỹ thuật cho 1 trang thông tin điện tử: tintucvanphong.net - 1 chuyên trang dành riêng cho dân văn phòng. Nhận thấy tiềm năng có vẻ được. Tớ nhận lời làm việc và bỏ luôn việc học ở cái trường cao đẳng kia. Làm việc được hơn 1 năm, khi công sức mình bỏ ra đã đến lúc hái. Tớ bị hất cẳng khỏi đội ngũ quản lý. Chán chường. tớ bỏ việc và lông bông vài tháng.

Đấy là những công việc đầu tiên của tớ. Xét lại thì cũng chẳng phải là xin việc. Nhân việc có vài người hỏi về xin việc. Tớ xin mách nước 1 vài điều ( hiểu là xui dại cũng được ).

Làm thế nào để lọt vào mắt xanh các nhà tuyển dụng.

Tớ chưa làm nhiều công việc lắm, như tớ thì là tự săn đón. Qua vài năm đi làm ở 1 vài công ty, có lúc overload khi làm cùng lúc cho 2-3 công ty. Tớ có 1 vài kinh nghiệm.

Bạn nên tự chứng minh năng lực trước khi vác hồ sơ đi xin việc. Chứng minh bằng cách nào? Có 1 vài VD như,

  1. Bạn là 1 Designer, hãy tự design cho mình vài graphics ra hồn trong thời gian rảnh rỗi hoặc lúc học. Những sản phẩm nhỏ nhoi nhưng có ích lắm đấy. Tớ có 1 thằng bạn nó học FPT Arena, nó có lập 1 cái blog tung lên đấy những bức ảnh đẹp do nó tự design, những emotions, những template đẹp. Tất cả đều là tự lập. Rồi còn những tut photoshop, illustrator... Vậy là nó ung dung kiếm tiền từ google adsense từ blog nó. Đến xếp nó cũng chỉ xem các bức ảnh vecto trong blog nó mà gửi email mời nó về làm việc. Vậy là nó không cần phải xin việc ở đâu, chỉ ngồi trong ghế nhà trường nhưng đã có người săn đón.
  2. Bạn là 1 học viên báo chí, truyền thông. Sao không tự làm 1 blog, facebook hoặc cái gì đó tương tự rồi viết những cảm nhận, chia sẻ mang tính báo chí của mình. Bạn viết hay -> nhiều follow -> nhiều người tin đọc blog của bạn. 1 khi bạn trở thành người có ảnh hưởng trên facebook. Bạn sẽ có cơ hội xây dựng nhiều mối quan hệ, và sẽ có những người trong số follow bạn sẽ trở thành xếp, hoặc thành đối tác của bạn. Ví dụ: Bạn là 1 blogger có sức ảnh hưởng tới 1 đối tượng nào đó (VD sinh viên ). Các trung tâm tiếng anh, các dịch vụ mà đối tượng chính là sinh viên sẽ nhờ bạn làm marketing ngay trên chín facebook của mình. Viết 1 bài review, mời dùng thử dịch vụ... Như vậy cũng là 1 công việc rồi.
  3. Làm những thứ mình thích. Ví dụ như bản thân mình làm 1 website phim online, vì thích xem phim và chia sẻ với bạn bè. Sau vài năm, nó trở thành 1 trong những trang phim lớn nhất Việt Nam. Mình vừa có doanh thu từ nó và cũng nhờ nó mà được mời vào 1 vài cty công nghệ làm việc. 1 trái ngọt phải không???
  4. Hoặc như Vũ Việt Dũng - giaiphapso.info. Anh lập 1 blog chia sẻ về công nghệ. Nhờ blog của anh phát triển, được nhiều tín đồ công nghệ quan tâm, anh được google mời về làm việc. 1 trái ngọt bự hơn nhỉ :)
Những ví dụ trên đây chỉ là 1 vài trường hợp, đương nhiên còn 1 số trường hợp khác mình không thể liệt kê hết được.

Sẽ có người nói rằng đây chỉ là những trường hợp cá biệt. 10 người ra trận thì 9 người xanh cỏ. Nhưng nếu bạn không thử, không vận động, không cố gắng thì chẳng bao h cơ hội đến với bạn cả :). 


Đừng nghĩ công việc là sau khi tốt nghiệp xong, ra trường, xin vào 1 cty, xí nghiệp nào đấy mới là công việc. Không, ngoài ra còn nhiều công việc khác mà chẳng cần xin ai cả.

Xin việc như thế nào???

Đến phần xin việc, nếu bạn đã từng làm như trên hoặc chưa làm. Hãy thử 1 vài cách thế này ( dành riêng cho từng đối tượng, mình chỉ ví dụ 1 vài cách, còn bạn thuộc đối tượng khác, thử sáng tạo riêng cách thức cho mình! ).

Ví dụ bạn là 1 designer. Nếu chỉ 1 cái đơn rỗng tuếch rỗng toách thì chắc chẳng ai thèm để ý. Hãy lồng cả design vào . Minh họa bên dưới

Ảnh minh họa - Nguồn: Facebook Nguyễn Ngọc Long

Nếu làm 1 dev, hãy làm cho mình 1 portfolio độc đáo. Như vậy các nhà tuyển dụng sẽ hiểu bạn hơn :)

Và cái bằng (chứng chỉ ).

Với những phân tích trên, mình tin rằng cái bằng cũng chỉ là công cụ để nhà tuyển dụng có thể hiểu sơ qua, thăm dò được thực lực của bạn mà thôi. Nếu như bạn đã chứng minh được năng lực của mình. Hãy quên cái bằng đi.

Chúc bạn tìm được công việc như ý.

1 Nhận xét

  1. Chả hiểu sao mình đi phỏng vấn chổ nào là tèo chổ đó, bây giờ thì đã hiểu! Haizzz
    in pp gia re tai tphcm

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn