Ai làm phim cho nông dân???

Mấy hôm nay, mỗi khi công việc hòm hòm, mình đều tìm 1 vài bộ phim để xem, thích xem lại các phim Việt Nam ngày xưa.


Mấy hôm nay đã xem lại: Người thổi tù và hàng tổng, Đất và Người, Ma làng, ... Về cơ bản, mình gọi nôm na là phim nông dân. Vì bối cảnh, nhân vật... đều là những người nông dân.

Mình thích các phim này lắm, phần vì cảm giác như mình cũng là 1 nhân vật nào đó trong phim vậy, cũng những công việc ấy.

Mình cực ấn tượng với anh Quốc Tuấn trong phim Người thổi tù và hàng tổng. Diễn vai 1 anh nông dân, quân nhân phục viên trở về làng, những gì a diễn làm cho mình cảm giác không hề diễn, như 1 người nông dân thực thụ vậy.

Trở lại phim truyền hình Việt Nam thời gian gần đây. Hễ cứ bật lên là nhìn thấy ô tô, chí ít cũng là SH... Đến như những phim chính luận kiểu Cảnh sát hình sự như Bí mật tam giác vàng, bật lên cũng thấy nhân vật toàn đi ô tô. Họa lắm mới có 1 anh đi cái xe máy.

Phải chăng Việt Nam mình đã phát triển đến nỗi ai ai cũng ô tô, nhà nào cũng nhà lầu? Chẳng còn ai phải ra đồng cấy hái, thóc gạo toàn trên trời rơi xuống. Toàn Tổng công ty A, Xí nghiệp B, đại gia C.

Mình cho là không phải. 1 lý do mình thấy khá phù hợp là phần lớn các phim truyền hình VN thời gian gần đây đều do các đạo diễn, biên kịch trẻ làm. Vì họ trẻ nên vốn sống họ chưa nhiều, vì họ trẻ nên cũng có lẽ họ lười làm ruộng. Và có lẽ việc họ tưởng tượng người nông dân vác cái cày khó hơn so với việc 1 anh đại gia tính toán thương trường ( mà thực dê ý tưởng toàn cọp dê mấy phim nước ngoài, từ phục trang, ăn nói ).

Không chịu đi sâu tìm hiểu cuộc sống người nông dân thì sao có thể làm phim về nông dân. Mà có lẽ cũng chẳng còn ai về quê sống nửa năm chỉ để sống với nhân vật như bác Dũng Nhi nữa rồi.

Có lẽ là cái mong mỏi này của mình còn lâu mới thành sự thực

Vậy thì ai sẽ làm phim cho nông dân, ngoài Nguyễn Hữu Phần, Phi Tiến Sơn, Quốc Trọng...???

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn